ความอัปลักษณ์ของรัฐไทย “กรณีบังคับใส่รูปน่ากลัวในฉลากสุรา”

149 09 Apr 2024

( ขอบคุณภาพจาก มติชนออนไลน์ : https://www.matichon.co.th/prachachuen/news_4441405 )

ผมเพิ่มรับรู้ข่าวนี้ได้
2-3 วันแล้ว แต่ไม่มีเวลาได้ลงมือเขียน ซะที ทั้งๆที่ จริงๆ เรื่องผมโกรธมาก โกรธกับความ ชอบกระทำ ความเหยียดหยาม ต่อประชาชน ของ อำนาจราชการไทย โดยเฉพาะบุคคลที่ ถูกยกย่อง ถูกให้เกียรติมาก อย่างหมอ หรือ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ติดนิสัย ความล่วงละเมิด สิทธิ์ ประชาชน
 อารยธรรม “สุรา” หรือการดื่ม เพื่อความสุข ความรื่นรมย์ ความเฉลิมฉลอง ต่างๆ มีมาช้านานบนโลกมนุษย์มานับพัน หรือ อาจจะมีถึงหมื่นปี มาแล้ว หลายชาติ หลายวัฒนธรรม ผูกพัน ยอมรับและจัดวาง สถานะให้เกียรติ ต่อวิถีวัฒนธรรม การดื่ม อย่างงดงาม นั่นเพราะเขาเข้าใจ กำหนด รณรงค์ หรือ ให้ความรู้ คำเตือน ต่อการดื่ม นั่นเพราะเขามีการสร้างสรรค์วัฒนธรรมการดื่ม ให้พอเหมาะพองาม ปลูกฝัง สร้างนิสัยความรับผิดชอบต่อ สังคม

ไม่ใช่การแสดงออกแบบ ใช้แค่กฎหมาย ผลักไสให้เป็น ผู้ถูกกระทำ อย่างชั่วร้าย และละเลยการมองเห็น กระบวนการลฃะเมิดสิทธิ์ ผู้บริโภค เพราะการบังคับให้ใส่รูปน่ากลัว น่าขยะแขยง ที่ฉลาก คือ การทำให้สินค้านั้น อัปลักษณ์ ทำให้ ผู้ดื่มนั้น อัปลักษณ์ ถ้าเขาดื่ม ที่บ้าน ผ่อนคลายและเสพสุขความสุนทรีย์ของชีวิต เขาผิดอะไร และทำไมต้อง เจอกับการ ตีตรา การถูกทำให้อัปลักษณ์ด้วย

อย่างไวน์ ถูกค้นคว้า ใส่ใจ หมัก บ่ม ด้วยความรู้ ความอดทน ยาวนานเป็นปี หรือ หลายสิบปี กว่าจะได้พัฒนา ตั้งแต่ กระบวนการปลูก ดูแล คัดเมล็ด เพื่อให้ได้ผลไม้ที่มีคุณภาพ สี กลิ่น รส ที่เหมาะสม มาสู่คัดเลือก ระยะของผลไม้ที่เหมาะที่สุด ที่ดีที่สุด และเข้าสู่กระบวนการ บีบ คั้น ขย้ำ เขย่า ทุบ แยก ปั่น ต้ม ฯลฯ เพื่อให้ผลไม้ มีคุณสมบัติ เหมาะสม ก่อนเข้าสู่กระบวนการ หมัก และบ่ม ด้วย เทคนิค เฉพาะ ตั้งแต่การเลือกน้ำ ปรับระดับ อุณหภูมิ การจัดสัดส่วน ผลไม้ น้ำ น้ำตาล และดูแลให้ เกิดรสละมุน ก่อนบ่ม ร่ำ อีกยาวนาน กว่าจะได้ ไวน์คุณภาพรสชาติพรีเมี่ยม หอม อวล ละมุน และ รสนุ่ม วูบวาบ ต้องสะสม ประสบการณ์ งานหมักมานับสิบปี  กว่าจะได้ไวน์ รสเลิศ ที่สุด ดีที่สุด

แต่กลับมาถูกความคิดอันคับแคบ อคติ จับติดฉลาก อัปลักษณ์ เป็นนักโทษ เป็นสินค้าใต้ฝ่าเท้า ของ คนที่อ้างว่ามีสิทธิ์ ละเมิด ต่อสิทธิของประชาชน มาถูกความคิดที่ชั่วช้า แปดเปื้อน ลดทอนทำลายคุณค่า ทั้งประสบการณ์ ความรู้ ของคนที่ทุ่มเททั้งชีวิต หาความเป็นเลิศ จากการหมัก บ่ม ผลไม้

ไวน์ หรือ สุราแช่ อื่นๆ ไม่ใช่ ปีศาจ คนที่ดื่มด้วยจิตใจ ที่ไม่ดี ไม่เคารพคนอื่น ไม่มีสำนึกรับผิดชอบสังคม ไม่รู้จักประมาณ  ต่างหากที่เป็นปีศาจ ไม่ใช่ สุรา
!!! 

ผมว่า เราต้องแก้ปัญหาที่ถูกจุด ไม่ใช่ มาบังคับ มาออกฎหมายประจานกันเอง ทำลาย ความสวยงาม และ ทำลายสิ่งที่ชาติอื่นๆ เขาชื่นชม ภูมิใจ ยกให้เป็น สินค้า เป็นสัญลักษณ์ ประจำชาติ ด้วยซ้ำ  ผมคงช้ำใจตายห่า เลย ถ้า ไวน์ผม ที่รสชาติโคตรนางฟ้า นุ่ม หอม ละมุน ต้องมาติด ฉลากอะไรแบบนี้

กลับกัน สาธารณสุขควรไปไล่ให้พวก ยาฆ่าหญ้า เคมีเกษตรที่อันตราย หรือ ยาเสพติด อันตราย ติดฉลากแบบ มากกว่านี้

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม