บทบรรณาธิการ

เกลือ เหมืองแร่ และความล้มเหลวของประเทศที่มี “รัฐ” ด้อยพัฒนา

เรื่องเกลือ  ที่หมายถึง เหมืองแร่โพแตซ เศษซากผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ชิ้นสุดท้าย ที่ผมพูดแบบนี้เพราะเรา เร่งความเติบโตทางเศรษฐกิจแบบทำลาย หรือ ล้างผลาญ หรือแบบประเทศในโลกด้อยพัฒนา นิยมทำกัน ...

305 11 Feb 2024

เรื่องเล่า บางแง่มุมของชีวิตนักพัฒนา

ตอนประชุมแผนงาน ผอ.ของผม ถามว่า ปีนี้ผมจะเขียนเรื่องอะไรเกี่ยวกับ NGOs  ( ผมยังหาเวลาเขียนเรื่องราว คนทำงาน แนวคิดและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับงานพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ) ผมยังมีภารกิจเล็กๆ ในเรื่องนี้ และผมยังช...

547 24 Jan 2024

Landbridge

เป็นข่าวคราวที่ทำให้คนไทยกลับมาดูข่าวสารกันมากขึ้น เพราะโครงการนี้ มีมูลค่ามหาศาลและมีการคาดเดา หรือ คะเน ผลที่จะเกิดขึ้นในทางเศรษฐกิจ มหาศาล คือโครงการสร้างทางลัด ทางเรือสินค้าระหว่าง 2 มหาสมุทร คือ ...

482 24 Jan 2024

ชัยขนะของความถูกต้อง...

“เมื่อไหร่ก็ตามที่ความถูกต้อง ถูกทอดทิ้ง ถูกเพิกเฉย ถูกกระทำให้เจ็บช้ำ กล้ำกลืน ไร้ที่ยืน อย่างสง่างาม เมื่อนั้น คือ จุดจบของความเป็นสังคมที่ดีงาม สังคมที่ไร้ความดีงาม ย่อมหาความสุขไม่ได้ ปัญญาชนท...

510 30 Nov 2023

เศรษฐศาสตร์ชายขอบ

ชาวบ้านที่อยู่ได้อย่างเข้มแข็งไม่ผันผวนปัญหาปากท้อง หรือ เศรษฐกิจในครัวเรือน ค่อนข้างดี หัวใจสำคัญ ไม่ใช่ การหารายได้เก่ง แต่คือการคุมรายจ่าย หรือ บริหารการใช้จ่ายได้ดี ค่อนไปทางเข้มงวด ต่างๆ นอกจ...

405 30 Nov 2023

ไม่มีมาตรฐานในพรรคการเมือง

เมื่อเช้านี้ ทั้งอ่านทั้งฟัง หลายคนวิเคราะห์ ประเด็นเรื่องความขัดแย้ง จากกรณี การแก้ปัญหาของพรรคก้าวไกล ประเด็นที่ ส.ส.คุกคามทางเพศ ความขัดแย้ง ส่วนหนึ่ง เรื่อง 2 มาตรฐาน หมายถึง มี ส.ส. 2 คนที่ ม...

480 30 Nov 2023

สงคราม คือผลพวงของความคิดความเชื่อด้านชั่วร้ายของมนุษย์

ชีวิตวัยหนึ่งของผม เคยมุ่งมั่นมากเกี่ยวกับการปลุก สร้าง ความคิด ทางการเมืองให้กับคนหนุ่มสาว เครื่องมือเราใช้คือ เรื่องราวการต้อสู้ในประวัติศาสตร์ อาทิ เหตุการณ์เดือนตุลา และ ความจริงต่างๆในสังคม ท...

786 31 Oct 2023

สปก. ชนักติดหลังที่เหมือนต้องคำสาป

เป็นประเด็นหัวข้อการสนทนาที่สนุกสนานในหมู่เกษตรกรด้วยกัน ว่า ใครไม่เอาโฉนดบ้าง ? ตอบเลย เกือบทุกคนยกมือเอา ( !! )                ในอดีต ย้อนๆ ไป หรือ แม้แต่ปัจจุบัน ก็ยังมี คนที่ไม่มีที่ดินทำกิ...

634 31 Oct 2023

เหล้า ปืน และความตระหนกในสังคมไทย

เป็นไปอย่างที่คาด “อีรอบเดิม” มีคนเมาขับรถชนคนที ก็ออกมาตรการที คนที่ดื่มดีๆ อยู่บ้าน หรือ ดื่มแต่จัดการตัวเองได้ ก็พลอยซวยไปด้วย มาเรื่องปืน มีคนกราดยิงที ก็ซวยที ไอ้คนที่จะมีไว้ป้องกันตัวเอง หรือ ปก...

643 06 Oct 2023

ความรุนแรงในเด็กและเยาวชนไทย

If you talk about this It is a very delicate matter. The issue has many dimensions. You should not call anyone or blame anything in any way. For one thing, this morning I was listening to an interview...

555 06 Oct 2023

“สั่งงานวันนี้ เสร็จเมื่อวาน” เราเรียนรู้อะไร จากวาทะนี้

ผมว่าจะเขียนเรื่องนี้มาหลายวันแล้ว แต่ก็มัวแต่ยุ่งๆ อีกย่าง ความไม่ออยากเขียนถึงอะไรมากมายเกี่ยวกับการเมือง มันเริ่มทวีความรู้สึก เพราะว่ามันน่าเบื่อ มันเสียเวลา เสียความรู้สึก กับระบอบการเมืองไทย...

829 18 Sep 2023

รัฐสภา อัน “ซง-เกียจ”

น่าประทับมาก หลังจาก เพื่อไทย กับ ไดโนเสาร์ จับมือกัน ชนะเกมส์ จัดตั้งรัฐบาล ฉีกกรอบ หลักการ ที่คนทั้งโลกประชาธิปไตย เขายึดถือ คือ ผู้แพ้การเลือกตั้ง ยึดสิทธิ์นั้นจัดตั้งรัฐบาล !!  ถ้า สิทธิ์ อ...

653 11 Sep 2023

ความเป็นกลางทางการเมือง...

นานมากที่ผมไม่เคยได้ยินคำนี้ กับหูหรือกับตาตัวเอง ย้อนไปสัก 20 กว่าปีก่อน เรามีคำนี้ใช้กันคุ้นปากมาก จนวันหนึ่งเราก็เริ่มถกเถียงกันว่า คำว่า ความเป็นกลางหมายถึงอะไร และ แบบไหน อย่างไร ที่เรียกว่า ...

836 01 Sep 2023

การเมืองไทยในบทบาทพรรคเพื่อไทย และในอุ้งมือ อดีตนายกฯ ทักษิณ !!

มีคำ 2-3 คำที่ผมได้มาจากการเรียนรัฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัย ที่พอจะเป็นสัญลักษณ์ว่าเคยร่ำเรียนมา คือ คำว่า อุดมการณ์ ประชาชน สิทธิเสรีภาพและรัฐบุรุษ  หลายคำเป็นคำคุ้นเคย ใช้กันในชีวิตประจำวันของทุกคน ก...

594 24 Aug 2023

วันวานอันอับอาย

ผมจำได้ว่า ผมทิ้งอาชีพอันเป็นที่รักมาก 2 อย่างไว้ข้างหลัง คือ อาชีพนักพัฒนาหรือ NGOs ( Non Government Organizations ) และอาชีพนักทำสื่อ ( ทางเลือก ) หลายคนคงสงสัยว่าทำไมผมชอบเขียน เขียนได้ทุกวัน เ...

951 07 Aug 2023

ราคาของการกลับบ้าน

  .... คนไทยถูกปลูกฝังให้รักบ้าน รักแผ่นดินเกิด และรักญาติพี่น้อง มันเป็นความรู้สึกที่ชาติอื่นอาจจะมี แต่ไม่น่าจะเหมือน มันเริ่มตั้งแต่การถูกเลี้ยงดู ถูกอบรมบ่มนิสัย ผ่านการปฏิสัมพันธ์ การป...

852 03 Aug 2023

อย่าเสียใจนาน อย่าถอดใจเร็วไอ้น้องชาย

ผมยอมรับ นั่งมองฉาก ที่ทิม พิธา  ฝืนยิ้มและเดินออกจากสภา แบบอึ้งๆ มันอัดอั้นและอยากระเบิด มันเจ็บปวดจี๊ด เสียดแทงเข้าในหัวใจ แต่ อีกสติหนึ่ง กลับวาบประกายความคิด เรื่องการสะสมบารมี เพราะผู้นำที่ยิ...

841 21 Jul 2023

มองหลักการให้ชัด

ในห้วงหนึ่งที่ผม กำลังสับสนมาก กับปรากฏการณ์ทางการเมือง เมื่อคนที่เรานับถือ เราเคารพ เขาสนับสนุนการรัฐประหาร เมื่อเขาอธิบายว่า “ทุนสามานย์” น่ากลัวกว่า “เผด็จการทหาร” แบบไทย ที่อยู่คู่กันมากับสังคมย...

627 14 Jul 2023

เกษตรพันธะ สัญญา.... ( Contact farming)

ผมเขียนเรื่องพวกนี้ 2-3 ปี ครั้งเพื่อเตือนทั้งตัวเองและเพื่อนพี่น้องเกษตรกร เกษตรพันธะสัญญา เป็นเกษตรที่มีการตกลงกันระหว่างผู้ผลิตเพาะปลูก หรือ เกษตรกร กับ ผู้รับซื้อ ผู้จำหน่ายปัจจัยการผลิต ( ปุ๋...

765 08 Jul 2023

ระหว่าง จิ้งจอก กับ ราชสีห์

เมื่อวานเจอข่าว อดีต ส.ส.ดังฝีปากกล้า แต่ฝีไม้ลายมือห่วย ออกมาวิจารณ์ “ความอ่อนหัด” ไม่เป็นมวยของนักการเมือง หนุ่มๆสาวๆ เสื้อส้ม ผมอ่านไปก็แอบขำไป ตัวเองนะ ไม่มีที่จะยืน แถมแว่วว่า สอบตกด้วย ยังมี...

956 08 Jul 2023

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม