1039 30 Sep 2022
21 กันยายน 2565 ดร.ขดดะรี บินเซ็น เปิดเผยว่า สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ ร้องให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรักษานายกรัฐมนตรีใช้อำนาจเต็มพิจารณาใหม่เกี่ยวกับการให้เงินช่วยเหลือโดยใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ปี 2566 เพื่อส่งเสริมโอกาสและพัฒนาคุณภาพนักเรียน ซึ่งเป็นพลเมืองไทยไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในโรงเรียนของรัฐหรือเอกชน จะเป็นการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาทางเลือกมิใช่หนุนเฉพาะโรงเรียนรัฐเพราะยิ่งเพิ่มความเลื่อมล้ำทั้งที่ทุกคนเป็นพลเมืองไทยเช่นกันมิฉะนั้นจะค้านสิ่งที่ปรากฎในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 54
พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.2561 ประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมทั้งเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู โดยให้รัฐเป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้กองทุน และมีการบริหารงานที่เป็นอิสระ
สอดคล้องกับสิ่งทีาพันตำรวจเอกทวี สอดส่องได้ตั้งกระทู้ถามในรัฐสภา
“กองทุนเสมอภาคการศึกษา เคยอภิปรายฟัง/ชมย้อนหลังในhttps://youtu.be/BPpzaUH8ogw”
#สำหรับแถลงการณ์(ฉบับเต็ม)
สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ “กองทุนความเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อพลเมืองไทย:รัฐต้องหนุนพลเมืองไทยไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนรัฐหรือเอกชน จะเป็นการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาทางเลือก”
จากข่าวที่ครม. ไฟเขียว งบ “กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา” ปี 66 เฉพาะโรงเรียนรัฐยิ่งเพิ่มความเลื่อมล้ำ กล่าวคือ
.....
ที่ประชุม ครม. (11 ม.ค. 65) เห็นชอบแผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ปี 2566 กรอบวงเงิน 6,556 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมโอกาสและพัฒนาคุณภาพนักเรียน เฉพาะโรงเรียนของรัฐ โดยมี 9 แผนงาน ที่สำคัญ ดังนี้
.
นวัตกรรมและการวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา, พัฒนาระบบหลักประกันความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัย - ภาคบังคับ, พัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ, จัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ
.
พัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูสำหรับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล, ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับสูงกกว่าภาคบังคับ, ส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนและประชากรวัยแรงงานนอกระบบ, สื่อสารขับเคลื่อนนโยบายและระดมความร่วมมือ และบริหารและพัฒนาระบบงาน เช่น พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
.
ส่งผลให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนของรัฐที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสเท่านั้นจะได้รับการอุดหนุนเงินเพื่อเข้าถึงการศึกษา และป้องกันการหลุดออกจากระบบการศึกษาทุกระดับชั้น ครูและหน่วยจัดการเรียนรู้ของรัฐเช่นกันได้รับการพัฒนาคุณภาพทั่วถึง มีนวัตกรรม และต้นแบบ สำหรับภาครัฐและสังคมใช้เป็นแนวทางในการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา จากเหตุผลที่อุดหนุนเฉพาะโรงเรียนรัฐเท่านั้นยิ่งเพิ่มความเลื่อมล้ำ เพราะความเป็นจริงเด็ก เยาวชนและครูบุคลากรทางการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในโรงเรียนเอกชนในประเภทต่างๆโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ คำถามใหญ่พวกเขามิใช่พลเมืองไทยกระนั้นหรือ
ตามที่ทราบว่ากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ให้กับพลเมืองไทยทุกคน ซึ่งกองทุนนี้ จัดตั้งขึ้นตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา โดยปรากฎในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 54
พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.2561 ประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมทั้งเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู โดยให้รัฐเป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้กองทุน และมีการบริหารงานที่เป็นอิสระ
ด้วยหลักการและเหตุผลดังกล่าวสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้จึงขอเรียกร้องรัฐโดยเฉพาะ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษานายกรัฐมนตรีใช้อำนาจเต็มพิจารณาเรื่องนี้โดยใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ปี 2566 เพื่อส่งเสริมโอกาสและพัฒนาคุณภาพนักเรียน ซึ่งเป็นพลเมืองไทยไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในโรงเรียนของรัฐหรือเอกชน จะเป็นการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาทางเลือก
สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้
20 กันยายน
05 Nov 2024
09 Oct 2024
09 Oct 2024
20 Sep 2024
05 Nov 2024
05 Nov 2024
05 Nov 2024
05 Nov 2024
ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม