การเตรียมความพร้อมและประสบการณ์สำคัญสำหรับการที่จะเป็นครูบูรณาการ

908 05 Oct 2013

นางสาวรอบีอ๊ะ นุ้ยประสิทธิ์ เรียบเรียง อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน 2 ตุลาคม 2556

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของพรองค์ ขอความสันติจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่าน สุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน วันนี้เวลา 09.00 น. คณะอาจารย์และนักศึกษา สาขาการสอนอิสลามศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ซึ่งนำโดย ผศ. ดร.จารุวัจน์ สองเมือง ได้ เข้ามาร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อรูปแบบการใช้สื่อการจัดการเรียนรู้ ที่นักศึกษาได้จัดทำมาและเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย และภาษาอาหรับ ณ โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิ ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ช่วงเช้า นักศึกษาได้มีการแบ่งเป็น 3 กลุ่ม เพื่อนำเสนอแผนการสอนอิสลามที่บูรณาการกับภาษาไทย พร้อมกับการนำสื่อการสอนที่ได้จัดทำมานำเสนอด้วย ซึ่งคณะครูโรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิที่สอนในรายวิชา ภาษาไทย ภาษาอาหรับ และอิสลามศึกษา ร่วมรับฟังและวิพากษ์ ที่ละกลุ่ม ทำให้เห็นจุดเด่น จุดด้อยของแผนและสื่อที่นักศึกษานำมา พร้อมทั้งเสนอแนวทางในการนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป หลังจากนั้น นักศึกษาทั้ง 3 กลุ่ม ได้นำแผนการสอนและสื่อไปทดลองสอนกับนักเรียนในห้องซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป. 3 และ ป.4 โดยมีครูเข้าไปสังเกตการณ์สอนของนักศึกษา การเข้าไปสอนในห้องทำให้นักศึกษาได้สัมผัสกับบรรยากาศจริงของการสอนนักเรียน ผลสรุปเกี่ยวกับแผนและสื่อที่เตรียมมา ผลการสอนจริงต้องมีการปรับปรุงแผนและสื่อบ้างบางส่วน ช่วงบ่าย นักศึกษาได้เข้าไปสังเกตการสอนของครูในรายวิชาภาษาไทย ป.3 ภาษาอาหรับ ป.2 และภาษาไทย ป.1 ทำให้ นักศึกษาได้เห็นบรรยากาศเวลาที่ครูเข้าสอนเป็นอย่างไรบ้าง แตกต่างกันไปบางห้องนักเรียนเรียบร้อย ตั้งใจเรียน บางห้องนักเรียนเล่น ส่งเสียงดัง คุยแข่งกับครู แต่ประสบการณ์ของครูสามารถทำให้แก้ปัญหาที่กำลังเผชิญในห้องได้ สรุปร่วมกัน....สิ่งที่สำคัญสำหรับครูประถมศึกษาคือการควบคุมชั้นเรียนให้ได้ ครู ต้องมีการสร้างบรรยากาศ สร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน การให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคนเพราะแต่ละห้องจะมีทั้งคนที่เรียนเก่งและคน ที่เรียนอ่อน แต่ครูต้องสอนตามเนื้อหาที่เตรียมไว้ อาจ มีการปรับเปลี่ยนกันไปตามสถานการณ์ของผู้เรียน โดยครูต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญและมีการบูรณาการอิสลามด้วยบรรยากาศการเรียน ตั้งแต่เริ่มต้นอ่านซูเราะฮ์ฟาติฮะห์และดุอาออฺก่อนเรียน จบด้วยการอ่านซูเราะฮ์อัลอัศรี และดุอาอฺปิดการเรียนการสอน หรือการสอนของครูสามารถสอดแทรกหลักคุณธรรม จริยธรรมและอิสลามศึกษา ให้กับนักเรียนได้ตลอดเวลา เช่นในส่วนของเนื้อหาวิชาภาษาไทยครูสามารถบูรณาการด้วยการนำเนื้อหาที่เกี่ยวกับอิสลามมาสอนนักเรียนด้วยบทกลอน ประโยคหรือคำต่างๆ แต่ต้องคงเนื้อหาและตัวชี้วัดของรายวิชาภาษาไทยไว้ นัก ศึกษาได้รับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์การสอนจากครูที่ร่วมแลกเปลี่ยนกันเรียน รู้กัน ซึ่งถือว่าทุกคนได้รับประโยชน์ซึ่งกันและกันและร่วมสรุปตอนท้ายว่า การเตรียมความพร้อมและประสบการณ์สำคัญสำหรับการที่จะเป็นครูบูรณาการทั้งสาระอิสลามศึกษาและภาษาไทยหรือวิชาอื่นๆก็เช่นกัน

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม