เราจะทำตามสัญญา นะจ้ะ ปั๊ดโถ้ว!!

1499 28 Jun 2021


ถ้าใครสังเกตหรือ ตามอ่านเรื่องราวที่ผมเขียน ผมบ่น จะเห็นความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ มาระยะหนึ่งแล้ว นั่นคือ ผมเขียน หรือ พูดเรื่องการเมือง น้อยลง วิจารณ์น้อยลง ใช้คำแสดงอารมณ์ หรือ คำหยาบคายน้อยลง แล้วก็มีความมสุขมากขึ้น มากขึ้น ไม่ใช่เพราะการพูดจา ไพเราะ หรือ ลด ละ เลิก ความสนใจทางการเมือง นะครับ แต่ ผมมีความสุข ที่ปาก ที่ไทม์ไลน์ ในสื่อ ในเครื่องมือสื่อสาร ทุกช่อง ทุกคน พุ่งเป้า “ด่า” ผู้นำประเทศ ด่ารัฐบาล ด่าหยาบๆ ค่ายๆ ด่าอย่างไร้ค่า ด่าอย่างไร้ ความเป็นคน ด่าประนาม ประจาน สาปแช่ง ฯลฯ  

ผมนะหรอ ได้แต่อ่านและ กด
Like กด Love กดให้ทุกคน กดให้ทุกวัน กดมันทั้งวัน นี่คือ ปรากฏการณ์ หรอ ผลสะท้อนทางการเมือง ที่ประชาชน คนเล็กคนน้อย พึงจะแสดงออกได้ วันนี้ แม้ว่าคุณจะเป็นประมุข รัฐ เป็น ผู้นำประเทศ หรือ มีชาติตระกูล สืบสายเลือดขัตติยะ มาจากสวรรค์ ก็เถอะ  คุณแทบไม่มีความหมาย คุณค่าใดๆ เลย

คสช. (
เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 16:30 น. โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ รัฐประหารโค่นรัฐบาลรักษาการนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นับเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13 ในประวัติศาสตร์ไทย ) ยึดอำนาจ และประกาศจะ “เราจะทำตามสัญญา” คือ ปฏิรูปการเมือง ท่ามกลลางเสียงไชโยของ มวลมหาประชาชน ขาวนกหวีด และคนกรุงเทพฯ วันนั้น จนถึงวันนี้ นอกจากไม่ได้ทำอะไรที่เรียกว่า ปฏิรูปแล้ว ยังทำลาย หลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย อันมีเสาหลักสำคัญในการปกครองประเทศ ที่คอยค้ำ “ความเป็นอธิไตยแห่งรัฐฐะ” นั่นคือ ตุลาการ นิติบัญญัติ และบริหาร ทำลายจิตวิญญาณประชาธิปไตยซึ่งก็คือ สิทธิ เสรีภาพ เพราะประชาชน ต้องหลบหนีออกนอกประเทศ ถูกอุ้มฆ่า อย่างโหดเหี้ยมโจ่งแจ้ง และ ถูกดำเนินคดี ถูกคุกคาม ติดตาม อย่างเลวร้าย

ความหวังด้านประชาธิปไตย ความเข้มแข็งในระบอบ ความสมบูรณ์ ในกลไกกฎหมาย ระบบตรวจสอบ ถ่วงดุล ถูกแก้ไขให้อ่อนแรง ถูกทำให้สิ้นหวัง หมดความเชื่อ
7 หรือ 8 ปี ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชน คนไทยอยู่อย่าง สิ้นศักดิ์ศรี ความคาดหวัง และสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะเป็นเวลา 8 ปี ของการล้างผลาญงบประมาณ ก่อหนี้ และ การดำเนินนโยบายประเทศที่ไร้ประสิทธิภาพและไร้ประสิทธิผล ละลายงบไปให้หมดๆ ไปแต่ละปี ผ่านกลไกราชการ ก่อภาระผูกพันด้านงบประมาณเพิ่ม ขึ้นทุกปี การลงทุนด้านโครงสร้างที่จำเป็น ล่าช้าลดลง แต่การลงทุนด้านความมั่นคง ทหาร อาวุธ และ ค่าตอบแทนข้าราชการ กลับเพิ่มขึ้น

ประเทศค่อยๆ พินาศ ซูบโซ ล้มละลาย ปิดกิจการ ตกงาน และสิ้นหวัง กลายเป็น
8 ปี ที่ได้แต่ “ปั๊ดโถ้ว..”   เพราะไม่เคยคิดจะทำตามสัญญา กลับกลอก และ หลอกลวง หน้าด้านๆ แล้วก็ทำอย่าง โง่ๆ มาตลอด

2 ปี มานี้ ประเทศไทย และ ชาวโลกกำลังประสบวิบากกรรมหนัก เรื่องโรคระบาดจาก ไวรัส โควิด  ทำให้ต้องหยุดชะงักทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อ “Lock Down  และทำให้ การหลุดรอด พ้นผ่าน ถูกคาดหวังที่การบริหารประเทศต้องการ แน่นอนในส่วนประชาชน ให้ความร่วมมือเต็มที่ ยอมปิดกิจการ ยอมสิ้นเนื้อประดาตัว เพื่อยุติโรคร้าย เพื่อให้ประเทศกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่กลับไม่เป็นตามที่คาดหวัง ไม่ได้รวดเร็ว ไม่ได้ตอบสนองความหวัง ความจริง ความจำเป็น ความเดือดร้อนของประชาชน การนำเข้าวัคซีนล่าช้า ช่องทางต่างๆ ถูกปิดกั้น และการล็อคดาวน์ กลายเป็น “มาตรการ” ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มากกว่าการเร่งฉีดวัคซีน หรือ ควบคุมโอกาสการแพร่เชื้อ

 

กลายเป็น 8 ปีที่มากพอ จะฉุดดึง หรือ เปิดมุมมอง สติปัญญาคนไทยที่สนับสนุน “รัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา” ให้ตาสว่างเสียที และถึงเวลาที่ต้องลุกขึ้นแก้ไข จะไล่ออก หรือ ให้ยุบสภา อะไรก็ต้องทำ ไม่งั้นก็ได้แต่อดทน ขำขื่นกับสมอง 84,000 เซล  “นะจ้ะ..”  อย่างนี้ ไปเรื่อยๆ ท่ามกลางเศรษฐกิจประเทศนี้กำลังล่ม และ ระบอบประชาธิปไตยที่เริ่มผุกร่อน และผมคนหนึ่ง ที่ไม่เคยสัญญาให้ทำ นะจ้ะ ปั๊ดโถ้ว!!

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม