2 ทศวรรษ ไทยเอ็นจีโอ ตอนที่ 5 โบกรถไปทำข่าว

2207 06 May 2020


ทฤษฎี เครื่องบิน ยกของหนัก ของพี่หริ่ง (สมบัติ บุญงามอนงค์) ที่ปรึกษาของ ThaiNGO  และหนึ่งในคนต้นคิดโครงการทำสื่อทางเลือก ThaiNGO ได้ให้คำชี้แนะแนวคิดกับผมว่า “เครื่องบินต้องอาศัยความเร็วและแรง เพื่อที่จะยกตัวเองขึ้นไปลอยบนฟ้า”  คำกล่าววันนั้นอยู่ในใจ อยู่ในความคิดระหว่างทำงาน ของผมตราบจนถึงทุกวันนี้

การจะทำให้ถูกติดตาม สนใจ และมีพลัง คุณคิดได้เร็ว ได้ก่อน คุณต้องทำให้มันมีพลัง ทำทันที และแพร่มันออกไปอย่างทะลุทะลวง นี่คือ การทำสื่อ แบบช่วงชิงสถานการณ์ ทันข่าว ทันเหตุการณ์ ว่า อะไรเกิดขึ้นที่ไหน เพราะอะไร ใครทำ และเอ็นจีโอ นักวิชาการ คิดยังไง เป็นต้น

ในยุคแรก ผมพยายามทำงานตามวิสัยทัศน์ นั้นจริงๆ เป็นช่วงที่โลกของสื่อกำลังคึกคัก เป็นยุคทองของสื่อ โดยเฉพาะกลุ่มทีวี หรือ สื่อมัลติมีเดีย มีเว็บไซต์ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน มีคลิป มีงายถ่ายภาพ วีดีโอ สนุกๆ มีงานเอนิเมชั่น การ์ตูน รูปแบบใหม่ๆ

ผมจำภาพตัวเองได้ ด้วยความอยากก้าวล้ำนำหน้า อยากบินขึ้นที่สูงด้วยความเร็ว ผมแบกอุปกรณ์เยอะมากออกพื้นที่  กล้องดิจิตอลและขาตั้งกล้อง เต๊น โน้ตบุ้ค โทรศัพ์ ถ่านชาร์ต  แท่นชาร์ตถ่าน หนังสือ เอกสาร เสื้อผ้า เต๊นท์ ถุงนอน ฯลฯ

แล้วก็นั่งรถทัวร์ ห้อยโหนรถสองแถว ต่อมอเตอไซต์ สกายแล็บ และ เดิน ไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่มีข้อพิพาท มีการต่อสู้ มีคนทำงานพัฒนา ประเด็นต่างๆ ไปเช้าถึงเกือบพลบค่ำ ก็มี เพลียจนต้องกินข้าวนอน สลบไสล ไปทั้งคืน เพื่อพยายามจะเร็ว แรง  สู้กับข่าวใหญ่ สื่อมวลชนหลัก ที่มีพร้อมทุกอย่าง  

สุดท้ายก็เกินกำลัง เพราะทำงานคนเดียว วิ่งสัมภาษณ์ วิ่งถอดเทป จัดหน้า อัพข่าว และงานที่สำคัญ อีกงานที่ผมต้องทำเพื่องานในอนาคตง่ายขึ้น คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับแหล่งข่าวหมายถึงคนทำงาน ในพื้นที่ต่างๆ หัวหน้าโครงการ นักเคลื่อนไหว แกนนำชาวบ้าน นักวิชาการในพื้นที่ นักศึกษา ศิลปิน คนทำสื่อด้วยกัน


ทำให้พบว่า ถึงที่สุดแล้ว นอกจากจะยกตัวเองขึ้นไม่ได้แล้ว เริ่มจะวิ่งไปไม่รอด ไม่มีแรง เสียด้วยซ้ำ !!

NGOs หรือ องค์กรพัฒนา ทำงานเป็นโครงการ ไม่ใช่องค์กรธุรกิจสื่อ มีทุน มีทีม มีเทคโนโลยี และที่สำคัญ มีสกิล หรือมีทักษะ มีประสบการณ์งาน สามารถตัดสินใจได้ทันที ที่จังหวะ โอกาส อำนวย เพื่อเป้าหมายสูงสุด คือ กำไร

 ในขณะที่เรา
ThaiNGO ทำงานเป็นโครงการ มีบุคลากร 2 คน คนหนึ่งดูระบบ อยู่ กทม. อยู่สำนักงาน ดูโปรแกรม อีกคนหนึ่ง ทำ content หรือเนื้อหา ซึ่งคนนั้นคือผม อยากโตก็ขยายไม่ได้ ตัดสินใจเองลำบาก ต้องทำตามแผนในโครงการเท่านั้น สนใจแค่แผน และทำตามแผน

เมื่อผมไม่พยายามทำตามแผน (เป๊ะๆ) ก็เลยลำบาก หาทุนมาต่อยาก บวกรวมกับความเชื่อ ความถนัด ความสนใจของเราไม่ตรงกัน เช่น ผมไม่ชอบยกหูโทรศัพท์ สัมภาษณ์ ทั้งๆที่รู้ว่า ต้นทุนต่ำมาก แต่ชอบลุกไปดู ไปสัมผัส สัมภาษณ์ ไปเห็นกับตา ไปฟังกับหู จึงจะเชื่อใจ ที่สำคัญ จึงจะรู้สึกร่วม !!

 สุดท้าย เราก็ไม่มีปัญหา ไม่มีแหล่งทุนให้ต่อ ไม่มีปัญญาหาเงินมาสานต่องาน ไม่มีกำลังจะทำข่าวให้เร่ง ให้แรง แบบ 1 นาทื ทันเหตุการณ์  ยิ่งเป็นสื่อเล็กๆ โนเนม ก็ยิ่งถูกเหยียด ถูกมองว่าไร้ความสำคัญ เช่น เวลาเอ็นจีโองานจัดคณะสื่อ ไปดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ ไปทำข่าว  พาสื่อไปสัมภาษณ์  สื่อเล็กๆ อย่างเรามักตกหล่น ทริปแบบนั้น...

คนทำสื่อเล็กๆ อย่างเราไม่มีเงิน ก็จริง แต่เรามีเพื่อน เพื่อนเราเสี่ยง เพื่อนกำลังถูกคุกคาม และเพื่อนเรากำลังขยับ พาชาวบ้านเคลื่อนไหวและ เพื่อนเรากำลังต่อสู้  ทำเรื่องขออนุญาตแล้วไม่ผ่าน ไม่มีงบเดินทาง ประเด็นไม่น่าสนใจ ผมโกรธมาก แอบหยิบอุปกรณ์ ที่ไม่จำเป็นออก เหลือแค่กล้องกับเทปบันทึกเสียง เสื้อผ้า
2-3 ตัว  ผมนั่งรถเมล์บึ่งมารังสิตเลย

มาเริ่มต้นโบกรถที่นั่น ข่าวผมอาจจะไม่เร็วไม่แรงพอ แต่ผมไปทันเพื่อนๆ ยังลมหายใจอยู่เสมอ .....

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม