ผลของรัฐหากยังมิได้ชี้แจงอุสตาซปอเนาะพ่อมิ่ง ถูกควบคุมตัวและปล่อยตัว

2532 21 Jul 2019

( ขอบคุณภาพ จาก https://www.isranews.org/  )


อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) 

กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้
Shukur2003@yahoo.co.uk 
ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน
         เมื่อ วันที่ 30 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายยูโซะ ยะลา หรือเป็นที่รู้จักคืออุสตาซสอและห์ ของเด็กๆและเพื่อนๆ ครูสอนศาสนาโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม หรือปอเนาะพ่อมิ่งที่บริเวณลานพัก ภายในโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม ม.3 ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ได้รับบาดเจ็บ 
          หลังจากนั้นสองวัน( 2 กรกฎาคม 2562) เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ ประมาณ 6 คันรถ เข้าจับกุม อุสตาซ มุกตาร์ อับดุลเลาะ ท่ามกลางนักเรียน กว่าพันคน ภายในโรงเรียน วัฒนธรรมอิสลาม พ่อมิ่ง ต.พ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี ตอนนี้ส่งตัวเข้าค่าย อิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก ปัตตานี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกชุด ได้เข้าจับกุม น้องเขยอุสตาซ ซอแหละที่โดนยิงเมื่อคืนวาน อุสตาซเพาซี อุมา เจะฆู ตาดีกา บ้านท่าน้ำ ม.1 ต.ท่าน้ำ อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี (อันนี้สำนวนข่าวwartani สื่อท้องถิ่นชายแดนใต้) 
ในขณะที่สถาบันข่าวอิศรารายงานข่าวนี้อีกสำนวน กล่าวคือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงนำกำลังเข้าเชิญตัวอุสตาซ (อุสตาซ มุกตา อับดุลเลาะ) ในปอเนาะพ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เพื่อซักถามข้อมูลคดีคนร้ายบุกยิง นายยูโซะ ยะลา อุสตาซคนดังของปอเนาะ จนได้รับบาดเจ็บคาโรงเรียน แต่เหตุการณ์หวิดบานปลายเมื่อนักเรียนฮือออกมาล้อมกรอบ จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำตัวอุสตาซขึ้นรถขับออกไปอย่างรวดเร็ว
(โปรดดู 
https://www.isranews.org/south-…/other-news/78073-huee.html…)

             ข่าวล่าสุด (6/7/62)หน่วยความมั่นคงได้ปล่อยตัวอุสตาซมุกตาร์ อับดุลเลาะ แล้วแต่ต้องยอมรับว่า สังคมยังสงสัยในรัฐ

            7 ก.ค. 2562 เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. มีการรวมตัวกัน ละหมาดฮายัต ห้าพันกว่าคน ในมัสยิดประจำปอเนาะวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี สมาคมศิษย์เก่าแถลงเรียกร้องให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ และขอให้คู่ขัดแย้งหยุดใช้ความรุนแรงต่อผู้นำศาสนาและสถาบันการศึกษา ในวันเดียวกันพบว่ามีเหตุการณ์ลอบโจมตีป้อม อาสาสมัครรักษาดินแดนประจำหมู่บ้าน บ้านต้นชด หมู่ที่ 6 ต.ลำพระยา อ.เมือง จ.ยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนเสียชีวิตสองนาย

(โปรดดู https://prachatai.com/journal/2019/07/83313)

               รัฐในฐานะผู้ดูแลประชาชนปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้โดยจะต้องออกมาชี้เเจงถึงการใช้กระบวนการยุติธรรมใดในการปฏิบัติการณ์เชิญตัวอุสตาซต่อหน้านักเรียนนับพันและอยู่ๆว่าทำไมถึงปล่อยตัวเพียงอุสตาซมุกตาร์ และอีกคน  (อุสตาซเพาซี อุมา) ยังไม่ได้ข่าวปล่อยทำไม ซึ่งมีการโพสในโลกโซเซียลเร็วมากๆ
  
ความกังวลหนึ่งของผู้เขียนเช่นกันคือการโต้กลับของฝ่ายเห็นต่างหรือคนที่รู้สึกโกรธแค้น ที่สิ้นหวังต่อกระบวนการยุติธรรมของรัฐ โดยเฉพาะเยาวชน(จริงๆ)ท่านอาจรู้สึกโกรธแค้นที่เห็นอุสตาซถูกกระทำต่อหน้า ดังนั้นจึงอยากจะให้อดทนไม่ไปทำอะไรที่วู่วาม ระวังผลการปฏิบัติที่ขาดสติอาจเข้าทางผู้ที่วางแผนอยู่เบื้องหลัง(เพราะศาสนาคือการตักเตือน)ซึ่งตอนนี้มีเพจผีฝ่ายเห็นต่างเริ่มออกมาเชิญชวนผ่านคำถามว่า “เป็นไปได้ไหมเมื่อครูมุสลิมถูกลอบยิง ลอบทำร้าย เรา จะทำอย่างนั้นต่อครูพุทธ คนพุทธแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ประมาณนั้น” เพราะการโจมตีเป้าหมาย “อ่อน” แม้ในภาวะสงคราม ก็ไม่มีความชอบธรรม (legitimacy) ใดๆ ต่อคู่ต่อสู้แต่กลับผลักให้มวลชนไปอยู่อีกฝ่ายที่สำคัญมันผิดหลักการอิสลามอย่างชัดเจนเพราะมันผิดเจตนารมณ์ของกฎหมายอิสลามซึ่งปราชญ์โลกมุสลิมระบุในนาม مقاصد الشريعة (Maqasid al-Shariah)ซึ่งผดุงไว้ห้าประการหลัก
1. ศาสนา 2. ชีวิต 3. สติปัญญา 4. ทรัพย์สิน 5. เชื้อสาย (ตระกูล)
สังคมจะไร้ค่าถ้ามีการอนุญาตหรือเราเห็นชอบ/สะใจ/นิ่งเฉยต่อการฆ่าดังกล่าว
ครับ สถานการณ์ความไม่สงบที่ปรากฏอยู่ในพื้นที่ ได้เกิดอย่างยืดเยื้อและเรื้อรัง มีความพยายามทุกรัฐบาลในการแก้ไขและยุติปัญหาดังกล่าว แต่ปัญหายังดำรงอยู่ เพียงแต่สถานการณ์ความรุนแรงในบางช่วงได้ลดระดับและขนาดลงเป็นการชั่วคราวและย้อนกลับมามีความรุนแรงขึ้นอีกสลับไปมาซึ่งปัญหาได้ลดทอนความเจริญในจังหวัดชายแดนภาคใต้และส่งผลโดยรวมเป็นปัญหาประเทศไทยมาก ความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะเป้าหมายอ่อน (Soft Target)ที่จะดำรงชีวิตอย่างปกติในพื้นที่ทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทุกเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม มีหลักประกันความเป็นธรรมและความยุติธรรมการทำความจริงให้ปรากฏอย่างตรงไปตรงมา มีความเท่าเทียม ความเสมอภาค และความโปร่งใสในการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นสิ่งสำคัญเเละต้องรีบนำสู่ปฏิบัติ
ดังนั้นท้ายสุดในระยะยาวเราต้องร่วมรณรงค์ ให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในพื้นชายแดนใต้หรือในภาพรวมประเทศไทยให้จงได้

 

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม