ชีวิตซ้ำซาก

65 20 Sep 2024

เพื่อน พี่น้อง ข้าราชการครับ กระผมขอกราบ “ขมา” ที่เขียนด่าแทบทุกวัน จริงๆ ความตำหนิ ส่วนใหญ่ไม่ใช่ที่ตัวบุคคล แต่ที่ระบบ ที่วิธีคิด ในการจัดการปัญหา หรือทำงาน ซะส่วนใหญ่นะครับ

 

เรื่องที่พูดกันแทบทุกช่องทุกที่ ก็คือเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม ตอนนี้นะครับ ที่ผมไม่พูดอะไรแต่วันแรกที่เห็น แค่ติงนายกฯอุ๊งอิ๊ง ที่ให้สัมภาษณ์โง่ๆ ทำงานแบบไม่มีที่ปรึกษา (ที่มีคุณภาพ) เอาซะเลย ที่ไม่แตะ ก็เพาะผมพูดเรื่องพวกนี้มานานมาก พูดมาตลอด แล้วมันก็เดิมๆ แต่ไม่แปลก เพราเที่ผ่านมา นายกฯ ของประเทศนี้มาจากทหาร มาจากราชการ ก็จะทำงานแบบราชการ มีขั้นตอนคำสั่ง มีหนังสือ ( หนังสือคือ ยันต์ กันผีของผู้บริหารหน่วยงาน ) ซึ่ง ตรงนี้แหละที่ล่าช้า เพราะหนังสือเดินทางด้วยเท้า ไม่มรหนังสือ งบไม่ปล่อย เรื่องมือ “คำสั่ง” ฝ่ายอื่นๆ แผนกต่างๆ ไม่ทำ นายไม่สั่ง ทำไม่ได้ !!

 

เป็นระบบที่เลวมากโดยเฉพาะในสถทนการณ์ ฉุกเฉิน ถ้านายใจกล้า รักคนใต้บังคับบัญชา ก็อาจจะสั่งการผ่านเสียงหรือ โทรศัพท์ เพื่อให้ทันท่วงที อุปกรณ์ ยานพาหนะ เครื่องไม้เครื่องมือ ไปจนถึง กำลังคน และงบประมาณ ค่าอาหาร ค่าน้ำมัน เบี้ยงเลี้ยง แต่ถ้านายล่าช้า ไม่กล้าชน จบ.. ตายไปเถอะชาวบ้านชาวช่อง!!

 

เรามีน้ำท่วม อุทกภัยทุกปีนะครับ ต่างแค่ ปีไหน ท่วมที่ไหน และเราก็เจอ “ ปัญหาซ้ำซาก” แบบซ้ำซาก เดิมๆ ในการรับมือสถานการณ์  หรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า   เดิมๆนี่รวมไปถึง ฝ่ายการเมือง  ฝ่ายบริหาร หรือ รัฐบาล ทุกหน่วยงาน ทำอะไรได้มากกว่ารอ รอจังหวัด จังหวัดรอกรม กรมรอกระทรวง กระทรวงรอ รัฐมนตรี รัฐมนตรีรอ นายกรัฐมนตรี “อนุมัติ” มาเจอรัฐมนตรี ในภาวะที่ประเทศจนกรอบ หนี้สินรุงรัง เครดิตไม่มี พวกก่อนนี้กู้จนพันหัวพันหาง รีดภาษีจนชาวบ้านหมดแรง ประเทศที่ประชาขาก็ตั้งหน้าตั้งตารอเงิน เงินดิจิตอล ชาวนารอค่าชดเชย คนจนรอเงินสวัสดิการ ยาก็ฟรี เรียนก็ฟรี ทหารกินดี เด็กกินอิ่ม เขื่อนก็จะสร้างทอาวุธก็จะซื้อ ฯลฯ ประเทศนี้ไม่จนได้ไง เกิดเหตุร้ายที นิ่งเงียบ !!

 

คำถามคือ อะไรคือสาเหตุ ?

ระบบการผูกขาดทั้งงบ ทถ้งอำนาจตัดสินใจ อยู่ที่ศูนย์กลาง ตามจริง คนทำงานในจังหวัด ก็คิดได้ รับมือปัญหาได้ ถ้าคนที่นั่นมีอำนาจสั่งการ มีงบประมาณมากพอ แต่ที่ทำอะไรไม่ได้ คือ รองบ หรือ รออนุมัติ เสนออะไรไป ก็รอก่อน หรือมีเรื่องเร่งด่วน ด่วนก็ชนด่วน เสียงบไปกับเรื่องด่วนกว่า (ของใครบางคน) เราทำงานแบบนี้มาตลอด มายาวนาน โดนด่าที ประโคมด่าทีก็ฮึดฮัด ปรับแก้ จัดทีม อนุมัติ ฯลฯ

 

ประเทศนี้ ไม่มีใครทำลายหรอกครับ เรานี่แหละที่ถ่วงกันเอง ฉะนั้น จะแก้ จะรื้อ ก็ต้องรื้อตั้งแต่ ตัวอำนาจการแก้ปัญหา และงบประมาณ ที่สั่งการ หรือดึงได้ทันที  24 ชม. ถ้าต้องใช้ ฮ. ก็สั่งฮ. ทั้งที่มีในกองทัพ ในกระทรวง กรม กอง หรือแม้ในมือของเอกชน ก็สั่งมาปฏิบัติหน้าที่ได้ ถ้าในกรณี ฉุกเฉิน ไอ้ รมต.หน้าหัก ที่เวียนเป็นรัฐมนตรี ก็เคยเอา ฮ. ส่วนตัวมาส่งหัวให้ ประชาชน เพื่ออวดสื่ออวดสายตาชาวบ้าน ก็มีนะครับ ฮ.

 

ที่ผมพูดถึงนี่ คือการกระจายอำนาจ นะครับ คือการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัด และ แก้โครงสร้างกฎหมายแบบรวมศูนย์ นี้ด้วย  ให้อำนาจผู้ว่ามากขึ้น มากพอที่จะสั่งการ กองทัพ หรือ กระรวงทบวงกรม ในบางเรื่องได้ หรือเอกชน ที่มีทรัพยากร เครื่องมือ ในกรณี เร่งด่วน หรือใน ยามฉุกเฉินแบบนี้ได้ และถ้าห่วงว่า ผู้ว่าฯ ทำงานไม่ได้เรื่อง ก็ไม่ต้องเลือก ให้ประชาชนตัดสินใจไปเลย

 

 ประชาชนก็ ตัวดีนะครับ ให้เลือกคนดีมาเป็นผู้แทน มาเป็น ฝ่ายบริหาร ให้เชื่อในระบอบปนะชาธิปไตย ตรวจสอบได้ วิจารณ์ได้ ก็ชอบโหยหานายกฯคนดี แต่พอให้เลือกคนดี  ก็ไม่ค่อยจะเลือก กัน เลือกแต่กะเฬวกะรากเข้ามา ทำงานไม่ได้ สมองไม่มี แถมเอาตำแหน่งสำคัญๆมาเป็นสมบัติตกทอดให้ลูกเมีย ไม่ได้สนใจว่า มีสติปัญญาหรือเปล่า หรือ ประชาชนจะผจญชีวิตอย่างไร ในสถานการณ์ รอบตัวมีทุกวัน

 

พูดไป ก็วนเวียนซ้ำซาก ครับ ...

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม