1109 13 May 2021
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลการบินจากกัปตันหรือนักบินของสายการบินประเภทสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ว่า บางสายการบินมีมาตรฐานการบินที่ต่ำมาก ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งมีผลกระทบต่อประโยชน์ของผู้โดยสารและความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ที่ต้องตรวจสอบตามกฎหมาย แต่กลับเพิกเฉยหรือไม่
ทั้งนี้เนื่องจากมีเหตุผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการบินของโลว์คอสต์แอร์ไลน์มากมายหลายกรณี ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว และมีความพยายามปิดข่าวของสายการบินนั้นๆเสมอ ทั้งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และก่อนหน้านั้น ทำให้ผู้ประกอบการหลายแห่งพยายามลดต้นทุนการบินลงโดยไม่สนใจความปลอดภัยของผู้โดยสาร เช่น มีกรณีของสายการบินบางแห่งเกิดเหตุเครื่องยนต์มีสัญญานเตือนว่าไฟไหม้ หลังจากที่เครื่องขึ้นไปแล้ว เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการลำเลียงไอเสียไปหลังเครื่องยนต์ น๊อตหลุด ทำให้ไอเสียถูก deflect ไปในทิศทางที่ผิด จนไปโดนอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจความร้อน จนเกิดสัญญานไฟไหม้ ทำให้ต้องดับเครื่องยนต์ ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่มีการพิทักษ์เครื่องหรืออายัตเครื่อง เพื่อการตรวจสอบจาก CAAT เลย มีแต่ช่างของสายการบินได้กรูเข้าไปเพื่อซ่อมเครื่องเท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายแล้วต้องให้ CAATเข้าตรวจสอบก่อน
นอกจากนั้น ยังมีกรณีเซ็นเซอร์ประตูห้องเก็บของปิดไม่ได้ เครื่องบินขึ้นได้เพียง 15 นาทีต้องบินวนกลับกะทันหัน หลังจากเกิดเหตุสายการบินดังกล่าวได้ส่งเครื่องบินอีกลำมาเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสัมภาระ แต่ปรากฏว่าเครื่องใหม่ที่บินมาเปลี่ยนเกิดเสียขึ้นมาอีกเลยต้องซ่อมทั้ง 2 ลำ ทั้งนี้เพราะสายการบินโลว์คอสต์มักซื้อเครื่องบินเก่ามาปรับปรุงใหม่ (operate) ทำให้เครื่องเสียบ่อยมาก จึงเกิดกรณีการบินวกกลับ หรือ Air turnback บ่อยมาก เป็นเหตุให้การบินไม่เป็นไปตามตารางการบิน เครื่องดีเลย์โดยไม่บอกความจริงกับผู้โดยสาร แม้กระทรวงคมนาคมจะมีประกาศ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจําภายในประเทศ พ.ศ.2553 แต่นั่นไม่ใช่คำตอบด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและสาธารณะ
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เพื่อไต่สวนและตรวจสอบสายการบินของโลว์คอสต์แอร์ไลน์เจ้าปัญหา หากปฏิบัติการบินไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ ICAO ให้ทำการเพิกถอนใบอนุญาตการบินของสายการบินที่มีปัญหานั้นๆเสีย ตาม พรบ.การเดินอากาศ 2497 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้แก้ไขเพิ่มเติมพรบ.การเดินอากาศ 2558 และพรก.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 2558 ให้อำนาจไว้ แต่หากไม่ดำเนินการจะนำเรื่องยื่นฟ้องศาลปกครองต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด
16 Jan 2025
05 Nov 2024
09 Oct 2024
09 Oct 2024
16 Jan 2025
16 Jan 2025
16 Jan 2025
16 Jan 2025
ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม