สะท้อนบทเรียนว่าด้วย ทิศทางกระบวนการพูดคุยสันติภาพภายใต้เงื่อนไขรัฐบาล 4 เดือนจะเดินหน้าอย่างไร
Back184
10 November 2025
สะท้อนบทเรียนว่าด้วย ทิ
กระบวนการสันติภาพได้ก่อตัวริ
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้ฟังจากการเสวนา “การพู
- ได้เห็นการเล่าสู่กันฟังเป็น
Narrative ของกระบวนการพูดคุ ยสันติภาพในแต่ละช่ วงของการคณะพูดคุย เห็นพลวั ตและพั ฒนาการในทางบวกในบางประการ แต่ยังถือว่าเป็นการขยับที่ค่ อนข้างช้าอยู่ หากเปรียบเทียบกั บกรณีอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย ที่มีการลงนาม เมื่อปี ค.ศ. 20 05 และกรณีมินดาเนาว์ ประเทศฟิ ลิปปินส์ ที่มีลงนาม เมื่อปี ค. ศ. 2014 และหวังว่ากระบวนการพู ดคุยสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานีจะ มีพัฒนาการที่ดีต่อไป และยังมี ความหวังว่าบทเรียนที่ผ่ านมาจะสามารถผลักประเด็นให้เกิ ดความต่อเนื่องต่อไป อีกทั้ งสามารถสร้างเป็นรูปธรรมได้ - ในบทสนทนาในครั้งนี้ก็มี
การพูดถึงการเขียนหนังสือ อย่ างน้อย 3 เล่ม คือ 1.การพูดคุ ยเพื่อสันติสุขจังหวั ดชายแดนภาคใต้ 2.กระบวนการพูดคุ ยเพื่อสันติสุขจชต.: ความท้ าทายของการต่อสู้ทางความคิ ดตามแนวทางสันติวิธีในทั ศนะของผู้ปฏิบัติงานจริง (ห้ วงปี 2558 - 2561) และ 3.สันติสุขชายแดนใต้ แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ซึ่งเป็ นการประมวลเป็นหนังสือจากคณะพู ดคุยที่ผ่านมา ทำให้เห็ นกระบวนการในแต่ละช่วงของการพู ดคุยเป็นการเปิดและเกิ ดความโปรงใส สามารถที่จะเรียนรู้ และต่อยอดต่อไป คิดว่าคีย์เวอร์ ด (Keyword) น่าสนใจ “กระดุมเม็ ดแรก” “ความหวังสันติภาพที่ ปลายอุโมงค์” แสดงถึงการหาจุ ดเริ่มต้นที่ถูกต้องเป็นจริงเพื่ อแปลงความฝันและความหวังสู่รู ปธรรม - การปรับกลไกการพูดคุยเป็นขั้
นเป็นตอน Pattern มากขึ้น เช่น มีการกำหนด Agenda มีผู้เชี่ ยวชาญในฐานะผู้สังเกตการณ์ และม าเลเซียทำหน้าที่เป็นผู้ อำนวยความสะดวก Facilitation นั บว่าเป็นการขยับที่พัฒนาการ ถึ งแม้ว่าอาจจะต้องมีกลไกอื่นเพิ่ มเติม เช่น Stakeholders อื่นที่ อาจจะมีส่วนร่วมในฐานะต่างๆ เช่ น องค์กรภาคประชาสังคม (Civil Society Organization) อ งค์กรระหว่างประเทศ (Internation al Non-Government Organization ) เป็นผู้สังเกตการณ์หรือที่ปรึ กษา หรือแม้กระทั่งกลไก International Contact Groups ห รือ Peace Monitoring Team ที่ เคยมีในช่วง Peace Process ของ Mindanao ซึ่ง ณ ตอน นี้อาจจะยังไม่เปิด แต่กลไกนี้ ควรที่จะเรียนรู้ควบคู่กันไป - การพูดถึงประเด็นว่
าชายแดนใต้เป็นพื้นที่พิ เศษโดยพฤตินัยนั้น อาจจะต้ องทบทวนหรือเชื่อมโยงกับสารัตถะ การแสวงหาทางออกทางการเมือง Political Solutions หากนี่คือพื้นที่พิ เศษในมุมมองของฝ่ายรัฐ แล้วพื้ นที่พิเศษในมุมมองของฝ่ ายขบวนการเป็นเช่นไร หรือแม้ กระทั่งฝ่ายวิชาการและภาคประชาสั งคมที่ได้ศึกษาวิจั ยถามประชาชนที่ผ่านมา มันเหมื อนหรือต่างกันอย่างไร หากถามว่ าชายแดนใต้เป็นจังหวัดหรือพื้ นที่พิเศษ ประชาชนมี กลไกในการกำหนดและแปลงนโยบายได้ มากน้อยแค่ไหน สามารถที่จะบริ หารสนับสนุนให้สอดคล้องกับพื้ นที่มากน้อยเพียงใด อาจจะเอาเรื่ องง่ายๆ งบจังหวัดเป็ นการเฉพาะพอจะจัดสรรทุนการศึกษา เพื่อตอบยุทธศาสตร์จังหวัดสัก 1 ทุน หรือ 10 ทุนต่อปี ได้หรื อไม่อย่างไรให้กับนักศึกษาในจั งหวัดนั้นๆ - จากประสบการณ์ตลอดระยะเวลาที่
ผ่านมา เราลงทุนพอสมควร การเสี ยงบประมาณที่ใช้ถือว่าเป็นปกติ แต่การสูญเสียชีวิ ตของประชาชนกว่าจะเกิด Peace Ag reement ไม่สามารถประเมินมูลค่ าได้การเดินทางของ Peace Process เร็วหรือช้านั้นเป็ นการเดิมพันด้วยชีวิต ซึ่ งเราเห็นตัวอย่างในหลายๆที่ของ Peace Process ในพื้นที่ความขัดแย้งต่ างๆ ทั่วโลก ดังนั้นทิศทางต่ อไป (Next Step) ของเส้นทางนี้ ควรที่จะมีฉากทัศน์อนาคต ( Scenario) หรือเส้นทางสู่สันติ ภาพ (Roadmap) เพื่อให้ทุกฝ่ ายสามารถหนุนเสริมไปพร้อมๆ กันแ ละจะทำให้เห็นภาพต่อความหวังสั นติภาพชายแดนใต้/ปาตานี
เรียบเรียงโดย: ฆอซาลี อาแว
สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึ