672 30 Mar 2022
From shukur din-a
2022-03-12 09:28
เรียนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน
จากกรณีที่มีการควบคุมตัวนายประเสริฐ เหาะโส๊ะ อายุ 51 อาชีพครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาและเป็นคอเต็บบ้านโคกเค็ต ม.4 บ้านนา ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา สืบเนื่องจากเหตุการณ์ปะทะเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 โดยอ้างว่ามีการซัดทอดจากผู้ที่มอบตัว ทั้งนี้พื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่ประกาศใช้ พรบ ความมั่นคง ซึ่งบังคับใช้ในพื้นที่ที่ประกาศใช้และใช้กับคนในพื้นที่ที่ประกาศใช้ แต่ปรากฎว่ากรณีนายประเสริฐเจ้าหน้าที่ใช้ พรก ฉุกเฉิน โดยต้นเรื่องมาจากสถานีตำรวจโคกโพธ์ขอให้ศาลออกหมาย ฉฉ ในวันที่ 8 มินาคม 2565 และไปควบคุมตัวนายปรtเสริฐในวันที่ 10 มีนาคม 2565 หลังจากที่นายประเสริฐได้ร่วมแลกเปลี่ยนพบกับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยมีทหารร่วมฟังอยู่ด้วยตลอด ในเอกสารที่มาควบคุมตัวไม่ได้ระบุว่าควบคุมตัวด้วยเหตุใด การกระทำใด และ มีพยานหลักฐานใด ทำให้เกิดคำถามว่า
1 หมาย พรก ฉฉ นี้ ใช้ได้หรือไม่เพราะไม่มีข้อกล่าวหาที่ระบุว่าเขาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ประกาศใช้ พรก ฉฉ และเขาไม่ใช้บุคคลในพื้นที่ประกาศใช้ พรก ฉฉ
2 มาตรา 12 การร้องขออนุญาตต่อศาลตามวรรคหนึ่ง ให้นําบทบัญญัติเกี่ยวกับวิธีการขอออกหมายอาญาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาใช้บังคับโดยอนุโลม
หมายความว่าการออกหมายนี้ต้องมีรายละเอียดเพียงพอที่จะควบคุมตัว มีพยานหลักฐาน
3 การควบคุมตัวจะต้องเป็นไปโดยความจำเป็น มีความจำเป็นแค่ไหนในกรณีพื้นที่จะนะสามารถใช้หมายเรียกเป็นพยาน หรือให้ข้อมูลได้ตาม กฎหมายอาญา โดยไม่จำเป็นต้องใช้ พรก ฉุกเฉิน
คำถามคือหากการบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นไปตามการบังคับใช้ก็ไม่อาจสร้างการยอมรับในกระบวนการยุติธรรมได้ และหากปล่อยปละละเลยก็จะกลายเป็นการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่คุมขังประชาชนได้ตามอำเภอใจ พลการหรือที่เราเรียกว่า Arbitrary detention ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพประชาชนตามรัฐธรรมนูญและหลักสิทธิมนุษยชนและทำลายความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมและบุคลากรที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ใครจะรับผิดชอบ รับผิดชอบอย่างไร?
คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร
การเปิดเวทีรับฟังเสียงประชาชนที่เดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายพิเศษและกฎหมายอาญา เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของประชาชนท่ามกลางความหวังอันน้อยนิด แต่การมาของท่านทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบถูกควบคุมตัวจากพบปะ พูดคุยกับกรรมาธิการ เป็นสิ่งที่ทำลายความเชื่อมั่นต่อระบบรัฐสภาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้ไม่สามารถกล่าวได้ว่าเหตุการณ์ควบคุมตัวนายประเสริฐ์เป็นผลจากการพบกับคณะของท่าน แต่อาจเป็นผลมาจากการซัดทอด แต่การจับกุมนายจิรศักดิ์นั้นก็ผ่านพ้นไปกว่า 1 เดือนแล้ว หมาย ฉฉ เพิ่งออกมาวันที่ 8 มีค การควบคุมตัวเกิดขึ้นหลังจากที่นายประเสริฐพบกรรมาธิการและให้ข่าวกับสำนักข่าวสามมิติและ The reporter โดยในระหว่างวันก็มีทหารร่วมอยู่ในเหตุการณ์ จึงทำให้เราไม่อาจเข้าใจเป็นอื่นไปได้ว่านี่คือการตอบโต้ ปิดปากและข่มขู่ประชาชนและ ที่สำคัญ เจ้าหน้าที่กำลังทำลายความน่าเชื่อถือต่อกรรมาธิการชุดนี้ ที่พยายามแก้ไขปัญหาในกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะกรณีวิสามัญฆาตกรรม
กรณีที่เกิดขึ้นนี้หากปล่อยปละละเลยไป ระบบกระบวนการยุติธรรมก็ถูกทำลายระบบรัฐสภาก็ถูกทำลาย เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แสดงจุดยืนในการปกป้องประชาชน ผู้ให้ข้อมูลกับท่าน และสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนว่า ท่านมีเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขปัญหาร่วมกับประชาชนและการแก้ไขปัญหาของท่านจะไม่สร้างความทุกข์ยากหรือปัญหาให้กับประชาชนซ้ำ รวมทั้งทุกหน่วยงานช่วยให้คำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรแจ้งผ่านสื่อมวลชน
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ลงชื่อ นายอับดุลสุโก ดินอะ
ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
11 มีนาคม 2565
09 Apr 2024
09 Apr 2024
09 Apr 2024
09 Apr 2024
ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม