คำประกำศ เครือข่ำยลูกจ้ำงทำงำนบ้ำนในประเทศไทย

807 24 Jun 2021



เนื่องในวันลูกจ้างทางานบ้านสากล 16 มิถุนายน 2564 เครือข่ายลูกจ้างทางานบ้านในประเทศไทย
ขอร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี อนุสัญญาว่าด้วยงานที่มีคุณค่าสาหรับลูกจ้างทางานบ้าน ฉบับที่ 189 พ.ศ. 2554
สาหรับประเทศไทย แม้จะได้มีการประกาศใช้กฎกระทรวง ฉบับที่ 14 ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าในการคุ้มครองลูกจ้างทางานบ้านแล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริงลูกจ้างทางานบ้านยังขาดการคุ้มครองในหลายประเด็น ในโอกาสวันลูกจากทางานบ้านสากล 2564 เครือข่ายลูกจ้างทางานบ้านในประเทศไทยขอเรียกร้องไปยังผู้มีส่วนรับผิดชอบปัญหาดังกล่าว ให้เร่งดาเนินการ ดังต่อไปนี้


1. รัฐบาลไทยต้องให้การรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 189 ว่าด้วยงานที่มีคุณค่าสาหรับลูกจ้างทางานบ้านอย่างเร่งด่วน
2. กระทรวงแรงงานต้องเร่งดาเนินการปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทางานบ้านให้สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 189 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องชั่วโมงการทางาน ค่าจ้างขั้นต่า การคุ้มครองความป็นมารดา และการคุ้มครองจากการล่วงละเมิด การคุกคาม และความรุนแรงในทุกรูปแบบ
3. กระทรวงแรงงานต้องดาเนินการให้มีการขึ้นทะเบียนลูกจ้างทางานบ้าน และส่งเสริมให้มีการทาสัญญาจ้าง เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองลูกจ้างทางานบ้านอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
4. ให้สานักงานประสังคมเร่งดาเนินการให้ลูกจ้างทางานบ้านเข้าถึงสิทธิประกันสังคม มาตรา 33
5. ให้ยกเลิกคาว่า คนรับใช้ ในเอกสารทุกชนิดของทางราชการ
เครือข่ายลูกจ้างทางานบ้านในประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกฝ่ายที่รับผิดชอบจะพิจารณานาข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ ไปดาเนินการให้เป็นจริงโดยเร่งด่วน ต่อไป

 


เครือข่ายลูกจ้างทางานบ้านในประเทศไทย
16 มิถุนายน 2564

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม