โลกของโซเชี่ยล

1289 18 May 2021

ผมเริ่มต้นทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์กับโลกอินเตอร์เน็ตมาตั้งแต่ปี 2543 อยู่กับมันทุกวัน และเกือบทั้งวัน จนชีวิตกับอินเตอร์เน็ตกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ขนาดว่า ฝันอยากมีบ้านเล็ก หรือ พูดให้ถูก กระท่อมในป่า นั่งเอกขเนก มองใบไม้ มีเตาฟืนไว้หุงข้าว ต้มน้ำร้อนจิบชากาแฟ สร้างความอภิรมย์ ไปวันๆ  แต่ใจก็ยังคิด ว่า ยังไงๆ ก็ติดจานดาวเทียมเพื่อดูหรือท่องอินเตอร์เน็ต เสพติดเรื่องราวที่เขาคุยกัน และเราได้คุยด้วย

 

ต้นไม้ที่ผมปลูกเป็นป่าไว้สร้างกระท่อม เริ่มเติบโต เกือบเต็มสวนทุกแปลง ทั้งไร่อิ่มเอม ไร่ทวนลม และสวนซีโมน ผมมีไม้ผลยืนต้น จำพวกไม้ท้องถิ่น ต่างๆ อาทิ มะขามป้อม หมากเม่า มะม่วงหิมพานต์ หว้า ฯลฯ ผมก็คิดต่อว่า จะแปรรูปพอได้ค่ากะปิ น้ำปลา อย่างไร โจทย์ชีวิต ด้านความรื่นรมย์ ได้แล้ว เหลือโจทย์ด้านปากท้อง สำเร็จสองอย่างนี้ ชีวิตผมพอใจแล้ว

ทีนี้ก็มาคิดต่อเรื่อง ตลาด อันนี้ยาก แต่... สำหรับคนที่ท่องโลกไซเบอร์ มาทั้งชีวิต มีเพื่อนอยู่ในโซเชี่ยล เกือบทั้งหมด ทำให้ผมคิดและเชื่อมาตลอด ว่า อำนาจ หรือ พลัง ของโซเชี่ยล  เราสามารถทำอะไรก็ได้ ผมพยายามพูดเรื่องนี้ มาตลอด
10 หรือเกือบ 20 ปี ตั้งแต่ ทำกิจกรรมอาสา ผ่านออนไลน์ ที่สามารถชักชวนคน จากทั่วสารทิศ มาออกค่าย มาทำกิจกรรม ต่างๆ จนมาถึงงาน Job ( ประกาศหางาน รับสมัครงาน ) จน web Job ที่ผมเคยดูแล สามารถมีรายได้เลี้ยงทีมงาน เป็น web Job ด้านงานพัฒนาอันดับต้นๆของโลก

เมื่อมาอยู่บ้านนอก ทำงานเยาวชน ผมก็พยายามบอกเด็กๆว่า ขอแค่ คุณฝัน และ มุ่งมั่นทำจริง ไม่ว่าอะไร โลกโซเชี่ยล ที่อยู่ในโทรศัพท์ หรือมือถือ ของคุณ สามารถสร้างโอกาสให้คุณได้ ถ้าคุณร้องเพลงไพเราะ ก็ร้องลงยูทูป ถ้าค่ำคืนเดียวคุณมีคนเข้าชม
1 แสนวิว หรือ 1 ล้าน วิว รุ่งเช้าคุณดังแน่ !!    แต่เด็กๆ ก็ไม่ค่อยเชื่อ อะไรก็ได้ ที่คุณเก่ง คุณเจ๋ง คุณแจ้งเกิดได้หมด  รวมถึงชาวบ้าน เพื่อนเกษตรกรของผม ที่อยากจะขายของ ด้วย

จนวันหนึ่ง ผมก็ทำเอง เพื่อพิสูจน์ความเชื่อ ปรากฏว่า ผมก็สามารถประคอง หรือ ค้าขาย ผ่านออนไลน์เป็นหลัก มาได้จนทุกวันนี้ รวมแล้ว เกือบ
10  ปี ตั้งแต่ ขายหนังสือ ( ผมเคยทำสำนักพิมพ์ ไร่ทวนลม) ขายข้าวผกาอำปึล (ซึ่งไม่เคยเพียงพอความต้องการของเพื่อนๆ หรือลูกค้า) ขายเรื่อยมาจนถึง แยม แป้งกล้วย และ อันสุดท้าย คือ ไวน์ ผลไม้พื้นเมือง

การตลาด ไม่จำเป็นต้องมองแค่ หน้าบ้าน หรือ หน้าร้าน บางคน ทำอยู่หลังบ้าน ทำอยู่ในสวน ก๊อกๆแก๊กๆคน เดียว แต่ แพ็คส่งไปทั่วโลก
!!

 

ผมบอกตลอด ว่า อินเตอร์ทะลุทะลวง ไปได้ทุกที่ ข้ามพนมแดนรัฐ ข้ามกาลเวลา หมายถึง เรื่องราวดีๆ อาจจะมีคน บันทึกไว้ เป็นชื่อ เป็นผลงาน อยู่ใน server ในระบบ Data สำคัญๆ โลกเคลื่อนตัวเอง มาถึงจุดนี้นานแล้ว แต่เรายังวุ่นวนอยู่กับหน้าบ้าน หน้าร้าน นั่งรอความหวัง นั่งรอลูกค้า หรือ วิ่งวนไปหาที่ หาทำเล ไปสร้างต้นทุน เพิ่มความเสี่ยง เปล่าประโยชน์ ไปเบียดกระเสียร แย่งกันค้าขาย ตามแหล่งท่องเที่ยว หรอในเมืองใหญ่ ซึ่งไม่จำเป็นแล้ว แบรนด้านนอก อย่างผม ก็มีข้อดี คือ ต้นทุนต่ำ ค่าใช้จ่ายต่ำ ค่าแรงไม่แพง หาง่าย ดังนั้น จะทำผลิตภัณฑ์ อะไรก็ได้ อีกทั้ง พื้นที่เรามีเหลือเฟือ กลไกราชการ กฎหมาย ก็เอื้ออำนวย สะดวก ทุกอย่าง อ่อนด้อยอย่างเดียวคือ ตลาดแบบซื้อตรง

ผมมองเห็น ทุกสิ่งทุกอย่าง ทะลุปรุโปร่งมาก มองโลก มองศักยภาพของท้องถิ่น ทรัพยากร และ กำลังการผลิต แต่... มาจบที่เรื่องเดียว คือ  รัฐ ราชการของเรา ช้า และ ไม่ทันโลก
!!  กฎหมาย ยังล้าหลัง ยังกีดกัน การสร้างโอกาส กีดกันการลงสนามการค้า รัฐทย ที่วันๆ สนใจแต่เรื่อง เอกภาพของความรักที่มีต่อชาติ สนใจแต่ประพิธีกรรม ค้ำอำนาจ และ จัดประเพณี เชิดชู สถานะ ตำแหน่ง  นั้นยังไม่หนักเท่า รัฐ ที่ไม่ได้ ให้คุณค่าความสำคัญเรื่องการค้า

โลกทุกวันนี้ แย่งชิงกันสร้างความมั่งคั่ง ทุประเทศ (ที่เจริญแล้ว) เขาทำทุกทางให้ประชาชน มีพลัง มีศักยภาพ หรือแกร่ง เก่ง เพื่อออกไป แย่งชิง ผลกำไร รายได้ ผลประโยชน์ เข้าประเทศ รัฐที่เจริญๆ เขาไม่สนใจ เรื่องสงคราม เรื่องประชาชนรักชาติ หรือไม่รัก เพราะ ประชาชน ถ้าอยู่ที่ไหนแล้ว กินอิ่ม นอนอุ่น มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความหวัง ความเท่าเทียม ใครก็รักแผ่นดินเกิด ทั้งนั้นแหละ และการ ไล่จับ ปรับ ไปจนถึง อุ้ม ฆ่า ยัดข้อหา ประชาชน รัฐเจริญ ๆ เค้าไม่ทำ....

เรามีวัตถุดิบ พืช ผัก ผลไม้ มหาศาล เรามีอินเตอรเน็ต เรามี
3G  4G และกำลัง 5G แต่เราก็ยัง ขนไปเททิ้งหน้าทำเนียบ ซึ่งนั่นคือ ความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของรัฐ ประชาชนคนไทย ล้วนแต่อยากรวย อยากทำงาน แต่... ขอโทษ เถอะครับ เมื่อไหร่ ที่คุณเอาผลไม้ที่ล้นสวนของคุณ ลงถังหมัก เมื่อนั้น คุณคือ อาชญากร ทำผิดกฎหมายทันที !!

โลกอินเตอร์เน็ต มันจะเปลี่ยนแปลง ความสัมพันธ์ ความสำคัญ ทุกสิ่งทุกอย่าง ให้ย่อลง เล็กลง และมีบทบาทน้อยลง โงพยาบาล มหาลัย โรงเรียน สำนักงาน หน่วยงานราชการ ทุกกระทรวง ทบวง กรม จะใช้คนน้อยลง  จึงควรคิด หาทางรองรับ คน หรือ ปรับเปลี่ยนวิถีทาง ไปสู่อาชีพอื่นๆ ไว้บ้าง

ประเทศเราร่ำรวยกว่านี้ได้ ถ้าคุณหัดเชื่อในสิ่งที่โลกกำลังเคลื่อนตัวเปลี่ยนแปลง บ้าง....
.....


จาก   เกษตรกร ขบถ แห่ง ไร่ทวนลม

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม