แอมเนสตี้เรียกร้องสมัชชาความมั่นคงฯ รีบใช้มาตรการห้ามซื้อขายอาวุธต่อเมียนมาทันที 

1222 07 May 2021

 

ขอบคุณภาพ จาก https://www.prachachat.net/d-life/news-612526

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 200 องค์กร ในการรณรงค์ #NotOneBulletMore  และเรียกร้องให้สมัชชาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ใช้มาตรการห้ามซื้อขายอาวุธต่อเมียนมาโดยทันที เพื่อยุติการสังหารหมู่ของกองทัพต่อผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นไปโดยสงบ 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังเรียกร้องสมัชชาความมั่นคงฯ ให้ส่งสถานการณ์ของเมียนมาเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ รวมทั้งให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินโดยมีเป้าหมายไปที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกอาวุโสมิน ออง หล่ายแห่งเมียนมา (ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของกองทัพเมียนมา) และผู้นำกองทัพอื่น ๆ ที่รับผิดชอบต่ออาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับชนชาติพันธุ์กลุ่มน้อยจำนวนมากทั่วประเทศ รวมทั้งชาวโรฮิงญา  

          ลอเรนซ์ มอส เจ้าหน้าที่รณรงค์อาวุโสด้านองค์การสหประชาชาติ ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ลำพังการประณามของประชาคมระหว่างประเทศไม่ได้ส่งผลกระทบอะไร ถึงเวลาที่สมัชชาความมั่นคงฯ ต้องใช้อำนาจพิเศษของตน เพื่อบังคับใช้มาตรการห้ามซื้อขายอาวุธระดับโลก เพื่อหาทางยุติการไล่สังหารอย่างต่อเนื่องของกองทัพเมียนมา 

“กองทัพเมียนมาได้เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องจากผู้นำประชาคมระหว่างประเทศให้ยุติการสังหารที่โหดร้าย นายพลทหารยังปฏิเสธข้อเรียกร้องที่เป็นเอกฉันท์ของสมัชชาความมั่นคงฯ และเพื่อนบ้านในอาเซียนของเมียนมาเพื่อให้ยุติการนองเลือด”  

            “หากสมัชชาความมั่นคงฯ บังคับใช้มาตรการห้ามซื้อขายอาวุธต่อซีเรียตั้งแต่ทศวรรษที่แล้ว กระสุนที่จะใช้ยิงประชาชนก็คงหมดไปนานแล้ว ถึงเวลาที่สมัชชาความมั่นคงฯ ต้องดำเนินการก่อนที่สถานการณ์ร้ายแรงในเมียนมาจะส่งผลให้เกิดหายนะแบบเดียวกันกับซีเรีย” ลอเรนซ์ มอสกล่าว 

 

 

**********
 
เนาวรัตน์ เสือสอาด
หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร
Naowarat Suesa-ard
Media and Communications Supervisor

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม