ศรีสุวรรณฟ้องศาลปกครองระงับก่อสร้างคอนโดบริษัทดังเอกมัยซอย 1 

1009 16 Mar 2021

 

          วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำชาวบ้านในพื้นที่ซอยเอกมัยซอย 1 และซอยสุขุมวิท 61 เขตวัฒนา เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง ผอ.เขตวัฒนา ผอ.สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.) ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่

             ทั้งนี้สาเหตุสืบเนื่องมาจาก ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่มีบริษัทเอกชนเจ้าพ่อเรียลเอสเตรทชื่อดังของเมืองไทย ได้เข้ามาก่อสร้างคอนโดหรืออาคารชุดขนาดใหญ่ในพื้นที่มากกว่า 3 อาคารซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยและซอยแคบมีความกว้างไม่ถึง 6 เมตร เป็นปัญหาและอุปสรรคในการเข้า-ออกของยานยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วนเป็นอย่างมาก และยังก่อสร้างทำให้บ้านเรือนข้างเคียงกำแพงบ้าน ผนัง พื้น ชำรุดพังเสียหาย เสียงดัง และฝุ่นละอองอบอวล ซึ่งชาวบ้านพยายามร้องคัดค้านไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.) และสำนักงานเขตวัฒนาแล้ว แต่ก็แก้ไขปัญหาและหยุดยั้งให้ไม่ได้

            เมื่อตรวจสอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ของโครงการดังกล่าวปรากฎว่า เป็นการจัดทำรายงานแทบจะเป็นเท็จทั้งเล่ม และมีการบิดเบือนข้อมูล ข้อเท็จจริง ซึ่งไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริงในพื้นที่เลย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตราบใดที่ คชก. นั่งดูแต่เอกสารในหอคอยงาช้าง โดยไม่ลงพื้นที่ดูข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ย่อมจะไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าบริษัทที่ปรึกษาที่รับจัดทำรายงาน EIA จะทำข้อมูลอันเป็นเท็จอย่างไรบ้าง อาทิ การไม่รายงานว่ามีลำรางสาธารณะซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญติดกับพื้นที่โครงการฯ เป็นต้น 

          รวมทั้งยังมีการใช้เล่ห์กลในการวางแบบแปลนเพื่อเลี่ยงกฎหมายมากมาย เช่น บริเวณทางเข้า-ออกของโครงการ โฉนดที่ดินมิได้ใช้ชื่อของโครงการฯแต่เป็นชื่อของบริษัทลูกของบริษัทเจ้าของโครงการฯแล้วให้โครงการฯมาขอให้เป็นที่ดินภาระจำยอมแทน ทั้งๆที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าที่ดินภาระจำยอมนั้น “อสังหาริมทรัพย์นั้น จะต้องเป็นคนละเจ้าของกัน” รวมทั้งยังมีการออกแบบอาคารให้มีพื้นที่ใช้สอยไม่ถึง 10,000 ตร.ม.ในแต่ละอาคาร แต่กลับทำทางเชื่อมกันระหว่างอาคารได้ เพื่อเลี่ยงกฎหมายการควบคุมอาคาร 2522 และกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (2535) และการทำชั้นใต้ดินของอาคารต้องขนย้ายดินออกไปจากพื้นที่มากกว่า 37,017 ลบ.ม. กลับไม่ปรากฏว่านำไปแอบทิ้งไว้ในบริเวณใด เป็นต้น

          ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวบ้านในพื้นที่ซอยเอกมัยซอย 1 และซอยสุขุมวิท 61 เขตวัฒนา จึงร่วมกันเดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลพิพากษาสั่งเพิกถอนหรือระงับโครงการดังกล่าวเสีย โดยวันนี้ได้ยื่นขอให้ศาลไต่สวนเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม