ศรีสุวรรณนำชาวทุ่งรังสิตร้อง ป.ป.ช.เอาผิดอธิบดีกรมธนารักษ์

878 22 Feb 2021

 

       เหตุนำที่ดินชายตลิ่งริมคลองไปถมกว่า 30 เมตรเพื่อสร้างบ้านมั่นคง ทั้งๆที่พื้นที่ดินดังกล่าวเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ไม่ใช่ที่ราชพัสดุ

       วันนี้เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากพื้นที่ทุ่งรังสิตมายื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. โดยมีเหตุสืบเนื่องมาจากมีทหารและหน่วยงานทางราชการหลายหน่วยงานได้มากดดันชาวบ้านริมคลองเปรมประชากรบริเวณชุมชนวัดรังสิตให้รื้อถอนบ้านเรือนของตนที่ปลูกสร้างริมคลองออกไป แล้วทำการถมที่ดินรุกล้ำเข้าไปในคลองกว่า 30 เมตร จนทำให้คลองเปรมประชากรมีสภาพความกว้างกว่า 50 เมตร คงเหลือไม่ถึง 20 เมตร แล้วกรมธนารักษ์ก็ได้นำพื้นที่ดังกล่าวไปแสวงหาประโยชน์ให้เช่าก่อสร้างบ้านมั่นคงนั้น

         พื้นที่ดินริมคลองหรือริมตลิ่งดังกล่าวมีสภาพเป็นคลองสาธารณะตามธรรมชาติ ที่พลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันตามกฎหมาย ดังนั้นการที่หน่วยงานรัฐนำดินมาถมรุกล้ำแล้วแสดงความเป็นเจ้าของย่อมเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคลองสาธารณะถือว่าเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน จึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ไม่ใช่ที่ราชพัสดุ ที่บัญญัติไว้ใน พรบ.ที่ราชพัสดุ 2562 ใน ม. 7(2) ที่ว่าอสังหาริมทรัพย์อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้หรือสงวนไว้ เพื่อประโยชน์ของพลเมืองใช้ร่วมกัน ไม่เป็นที่ราชพัสดุ สอดคล้องกับ ป.กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1304 (2) จึงต้องห้ามมิให้ใครเข้าไปยึดถือครอบครอง ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ม.9 (1)(2) และ(3) มีความผิดตาม ม.108 ทวิ วรรคสอง และ ม.117 ม.118 แห่ง พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 50 ลงวันที่ 18 มค.2515 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 14 พ.ศ.2535 การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายชัดเจน

          ที่สำคัญในอนาคตช่วงฤดูน้ำหลาก การถมที่ดินแล้วนำมาก่อสร้างบ้านมั่นคงดังกล่าว จะเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำท่วมพื้นที่รังสิต เพราะสภาพคลองจะเป็นคอขวดจะเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการการระบายน้ำไม่ทัน น้ำก็จะเอ่อล้นท่วมชุมชน วัด โรงเรียน โรงงาน รวมทั้งมหาวิทยาลัยรังสิตอย่างแน่นอน การที่หน่วยงานรัฐมุ่งแสวงหาประโยชน์โดยการนำพื้นที่ริมคลองหรือริมตลิ่งชายน้ำมาปรับถมที่ดิน แล้วนำไปขึ้นทะเบียนเป็นที่ดินราชพัสดุแล้วปล่อยให้สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงมาเช่า จึงเป็นการย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อย่างชัดเจน

          ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาวบ้านในพื้นที่ทุ่งรังสิตจำนวนมาก จึงได้นำความมายื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อสอบสวนเอาผิดอธิบดีกรมธนารักษ์ ธนารักษ์ปทุมธานี และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการบุกรุกถมดินพื้นที่ริมคลองดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ว่ากฎหมายจะมีบรรทัดฐานเดียวกัน หรือมีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม