อย่าตายก่อน

2349 23 Oct 2020

ผมเคยวิเคราะห์ไว้ เมื่อ 2-3 ปีก่อน ว่า การจะเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ให้พ้นไปจาก หลุมอุบาทก์ วันนี้ ต้องเป็นเด็ก เยาวชน คนหนุ่มสาว เท่านั้น ผมพูดโดยไม่เชื่อว่า จะเกิดขึ้นจริง แต่เชื่อจริงๆ ว่า ไม่มีใครออกมานำใคร หรือ ชวนใครได้ เหตุผลก็คือ ถ้าไม่ฝั่งฝ่าย ขวาอนุรักษ์ นิยม ก็ ฝั่งฝ่ายคนเสื้อแดง ที่จะถูกครหาได้ทันทีว่า เป็นทาสทักษิณ

.

ส่วนฝ่ายขวาเอง ก็ ปรากฏออกมาแล้ว ว่า ไม่ได้มีเจตนารมณ์ ที่จะเปลี่ยนแปลง อะไรในประเทศนี้ และที่หนักหนาสาหัส คือ ประชาชนไม่น้อย รู้สึกว่า ถูกหลอก จาก เหล่าแกนนำ เพราะสิ่งที่เห็นทุกเมื่อเชื่อวันคือ ความฟอนเฟะ ความอยุติธรรม ความเหลวแหลกของระบบราชการ กระบวนยุติธรรม และความเอาพรรคเอาพวก เอาผลประโยชน์ฝ่ายตน

 

ในขณะที่คนเสื้อแดง ก็มีชะนักติดหลัง ว่ามีทักษิณ อยู่เบื้องหลัง และ มีขบวนการ ล้มเจ้า !!   ข้อหาอันหลังหนักหนาที่สุด สำหรับคนเสื้อแดง ฉะนั้น ส่วนหนึ่งแกนนำ ถูุกจับ ถูกนำไปปรับทัศนคติ อีกส่วนหนี หัวซุกหัวซุน อีกส่วนก็ถูกอุ้มฆ่า และส่วนสุดท้าย ก็เปลี่ยนสีแปรพักต์ เอาตัวรอด เหลือเศษๆ ที่มี เป็นระดับล่าง ระดับรากหญ้า ก็ขยับไม่ได้ พร้อมถูกดำเนินคดี หรือ ถูกยัดข้อหา แล้วทิ้งลืม!!

.

ผมชี้ไปว่า คนหนุ่มสาว เยาวชน เท่านั้น ที่ถูกครหาได้น้อย ที่สุด นั่นเพราะมองไม่ออกจริงๆ ว่าใคร จะสามารถมาปลุก ประชาชนคนไทยให้ตื่นขึ้นได้ ที่สำคัญ ให้ยอมรับ บทบาทนำพา หาทางแก้ไข ได้ มีแต่ คนวัยนี้ เท่านั้น เพราะพวกเขาไม่มีประวัติ พวกเขาไม่รู้สึกหลงในผลประโยชน์ อำนาจ และความทรงจำ รวมความใฝ่ฝันของพวกเขา บริสุทธิ์ งดงาม และจริงจังจริงใจ

 

หลายคนพยายามถามหา สาระ แนวความคิด แบบว่า อธิบายโลกได้ ซึ่งผมก็ขำ คนวัยคุณ อายุเท่าคุณ หรือ แก่กว่าก็ตาม ยังอธิบายไม่ได้เลย ว่า ปัญหา คืออะไรกันแน่ และ แนวทางออก มีอะไรบ้าง เอาแค่ เข้าใจตรงกัน ว่า บ้านเมืองนี้ มีปัญหา เห็นตรงกันหรือไม่ ? และ รัฐบาลนี้ ไม่มีปัญญา ไม่มีความกล้า ที่จะแก้ปัญหา ? เห็นตรงกันหรือไม่ และ เรา (คนแก่ คนที่อ้างว่า ผ่านมาหมดแล้ว คนที่พูดพร่ำว่า เป็นเรื่องคนสองสามกลุ่ม ขัดแย้งผลประโยชน์กัน คนจำพวก มือไม่พาย แต่เอาส้นตีนราน้ำ ฯลฯ ) และเรา ไม่มีสามารถนำพาการเปลี่ยนแปลง อะไรได้แล้ว

 

เราไม่เชื่อใจกัน เราหลอกลวงกันมาตลอด และเรา ก็เอามายาคติ เอาความหลงงมงาย ศรัทธา ภักดี เทิดทูล ฯลฯ มาเป็น บรรทัดฐาน มองฝ่ายตรงข้าม ใส่สี ใส่ร้าย ใส่ความคิด พลัง ชั่วช้าที่มี ใส่ซ้ำๆ จน ความชิงชัง เลือกข้างนั้น แผ่คลุม และมิดดำไปด้วย ความคิดคุกคาม ประนามร้าย และไม่มียอมรับ

 

ต่อให้เลือกตั้ง ชนะคะแนน ก็ไม่ทาง ยอมรับกติกา ต้องพวกกู ฝ่ายกู เสียงกูเท่านั้น ดังนั้น สภาพสังคมแบบนี้ ประเทศไม่มีทางออก มีแต่พังกับพัง

 

ณ เวลา นี้ เราต้องการคนนำ ที่เชื่อใจ ไม่ใช่คนเก่ง คนเก่ง คนดี ห่าเหวอะไรหรอก ต้องการคนที่เชื่อใจ และเรียกเรา พาเรา มาหาทางออก ในทุกสิ่ง ในทุกเรื่อง ในทุกปมประเด็น ต่อให้เป็นกษัตริย์ ถ้าบทบาท อำนาจ เบื้องหลัง มีส่วนมีผล มีเอี่ยวชัดเจน สร้างปัญหา ก็ต้องกล้าหาญที่จะคุยกัน ว่า ขอบเขต บทบาท และเงื่อนไข ความสัมพันธ์ใหม่ ที่ดี ที่คู่ที่ควร เป็นอย่างไร

 

เราต้องพูดเรื่องนี้กันได้ ดังนั้น การที่เด็กๆ พูดว่า ให้มันจบที่รุ่นเรา นั่นคือ ความจริงแท้ ไม่เช่นนั้น มันจะไม่มีใครมีชีวิตที่ดีได้ เพราะปัญหาหลายๆ อย่างกำลังเร่งทำลายให้ประเทศนี้พัง

.

ผม เป็นคนหนึ่ง ที่พูดเรื่องปัญหามาตลอด แม้ว่าจะแค่ในวงแคบๆ ตามสติปัญญา พึงมี ถึงวันนี้ จะเอาแค่พูด ไม่ได้ ผมไม่ใช่คนกล้าหาญ หรือ เก่งกาจ มีปัญญาอะไร แต่ เชื่อว่า อะไรที่มันถูก มันเป็นทางออกได้ เรากล้ายืน ชูมือ และ ช่วยส่งเสียง

 

ผมจะไม่คิดเรื่องใครเป็นฝ่ายขวา เสื้อเหลือง หรือ ใครเป็นเสื้อแดง ทาสทักษิณ ผมจะคิดแค่ เรื่อง อนาคตของเด็กๆ การเมืองที่ดีสำหรับเด็ก เพราะวันนี้ โลกถอยห่างจากมือเราไปแล้ว เราตักตวงไขว่คว้าเอาไปไม่ได้แล้ว เรากำลังชราและลาลับจากโลก ฉะนั้น ถ้าทำอะไรได้ ให้แผ่นดินผืนนี้ ยังน่าอยู่ ยังมีครรลอง ครองธรรม เป็นที่ ที่อำนาจแห่งความดีงาม ด้วยโครงสร้าง ด้วยกลไก กฎหมาย และ ระบบการตรวจสอบ ควบคุม ดูแล ที่ดีได้ ผมก็อยากมีส่วนร่วม ลงมือ ลงแรงทำ

อย่าละเลย ทอดทิ้ง เด็กๆ ด้วยท่าที ที่คับแคบ หยิ่งทะนง ฉลาดล้ำ และ ดูแคลน กดทับด้วยประสบการณ์ ที่มากกว่า ที่รู้กว่า เพราะทั้งหมดนั่น ไม่มีประโยชน์เลย วันนี้ ปัญหา เดิมๆ ปัญหาพื้นฐาน ปัญหาคนบ้าอำนาจ ครองเมือง และ กระบวนยุติธรรมที่ผุกร่อน ไม่เที่ยงตรง ยังคงเห็นอยู่แล้ว คุณสมบัติของคุณ ไม่มีประโยชน์แล้ว

 

ดังนั้น เราต้องหนุนหลังเด็ก ตอบโต้ทุกข้อกล่าวร้าย เผชิญหน้าทุกอำนาจทมิฬ ที่คุกคาม เพื่อเปลี่ยนแปลงแผ่นดินนี้ ให้ดีขึ้น

 

อย่าตาย โดยไม่ได้เยียวยาแก้ไข ให้พวกเขา เพราะ คนรุ่นคุณ รุ่นผม คนแก่ๆ ที่บ้าคลั่งตัวเอง ยึดติดบุคคล นี่แหละทำบ้านเมืองพัง พินาศ  เละเทะ พอได้แล้ว วางมือ แล้วฟัง ทำความเข้าใจ และหาทางช่วยเด็กๆ ได้แล้ว

 

อย่าเผลอตาย หรือ หนีไปตายก่อน ที่จะแก้ไข เยียวยาประเทศ นี้ให้กลับมาถูกที่ ถูกทาง  อย่าตายไปก่อนเชียว นะครับ....


จาก เกษตรกรขบถ ไร่ทวนลม

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม