แอมเนสตี้แถลงหลังมีการสั่งปิด “ทุกแพลตฟอร์ม” ของวอยซ์ทีวี

1671 23 Oct 2020

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงมีรายงานข่าวว่า ศาลมีคำสั่งตามคำขอของรัฐบาลให้ปิด “ทุกแพลตฟอร์ม” ของวอยซ์ทีวีระบุการสั่งปิดสื่อเป็นยุทธศาสตร์สร้างความหวาดกลัว ท่ามกลางการชุมนุมที่ขยายวงกว้างมากขึ้น

มิงยู ฮาห์ รองผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคฝ่ายรณรงค์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า ที่ผ่านมาวอยซ์ทีวีทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการรายงานข่าวการชุมนุมโดยสงบที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ยุทธศาสตร์เหล่านี้เป็นความพยายามอย่างชัดเจนของทางการในการข่มขู่และคุกคามเพื่อปิดปากประชาชน เช่นเดียวกับการตั้งข้อหากับแกนนำผู้ชุมนุม 

“การคุกคามสื่อเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีช่องทางการสื่อสารของทางการไทยในปัจจุบัน รวมทั้งการข่มขู่ที่จะปิดกั้นแพลตฟอร์มการส่งข้อความอย่างเทเลแกรม (Telegram) และการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมทั้งกฎหมายอื่น ๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์และแชร์ข้อความออนไลน์

"ประชาชนทุกวัยเข้าร่วมการชุมนุม ทำให้การชุมนุมโดยสงบที่มีเยาวชนเป็นแกนนำขยายตัวมากขึ้น ทางการไทยควรเคารพและคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ รวมทั้งเสรีภาพสื่อด้วย ควรให้ประชาชนสามารถออกมาแสดงความคิดเห็นโดยสงบ ทั้งผ่านทางโซเชียลมีเดียและการชุมนุมบนท้องถนน เช่นเดียวกับการให้นักข่าวทำหน้าที่รายงานข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

“เราจึงขอเรียกร้องอีกครั้งให้ทางการไทย ปล่อยตัวผู้ชุมนุมโดยสงบที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ โดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข ทางการไทยควรยกเลิกข้อหาทั้งหมดต่อผู้ชุมนุม และในระหว่างนี้ ให้ประกันว่าผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมดสามารถเข้าถึงและติดต่อทนายความ

"เรายังขอเรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกคำสั่งห้ามออกอากาศของสื่อต่างๆ ภายใต้วอยซ์ทีวี และสำนักข่าวอื่นๆ และอนุญาตให้สื่ออิสระสามารถทำงานได้อย่างเสรี โดยปราศจากการข่มขู่ คุกคาม หรือความหวาดกลัวว่าจะถูกตอบโต้”

ข้อมูลพื้นฐาน 

เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 ศาลอาญามีคำสั่งตามคำขอของรัฐบาล โดยกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ที่สั่งปิดการออกอากาศทางโทรทัศน์และสื่อดิจิทัลทั้งหมดของวอยซ์ทีวี คำสั่งดังกล่าวยังมีผลต่อสำนักข่าวอื่นอีกสามแห่ง ได้แก่ ประชาไท The Standard และ The Reporters แม้ว่าศาลจะยังไม่มีคำสั่งในกรณีเหล่านี้ก็ตาม ทางการกล่าวหาว่า สื่อมวลชนเหล่านี้ละเมิดคำสั่งที่ประกาศใช้ตามพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมยังเสริมว่า วอยซ์ทีวียังอาจมีความผิดฐานละเมิดพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 

นับแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ทางการได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงอย่างน้อย 49 คน โดยบางส่วนเป็นการใช้อำนาจควบคุมตัวในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อต้นปีนี้ ต่อมามีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มี “ความร้ายแรง” เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ในขณะที่รายงานข่าวการจับกุมและควบคุมตัวเพิ่มเติมยังเกิดขึ้นต่อไป การชุมนุมได้เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย เพื่อเรียกร้องการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ และให้ยุติการคุกคามบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล 

ทางการไทยยังได้เริ่มการดำเนินคดีอาญากับบุคคลอย่างน้อย 65 คนในปีนี้ สืบเนื่องจากการชุมนุมโดยสงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ชุมนุมรายงานว่าถูกเจ้าหน้าที่คุกคาม เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้านและว่าขู่จะดำเนินคดี 

 

 

**********
 
เนาวรัตน์ เสือสอาด
หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม