ป่วนม็อบ อ้างรู้จัก NGO ต้านเหมือง ชาวบ้านคาดส่งมาสืบข่าวเตรียมก่อเหตุ

1130 23 Sep 2020

 

 

          17 กันยายน 63 เวลาประมาณ 10.20 น. ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กำลังปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้ปิดและฟื้นฟูเหมืองหินอยู่ที่บริเวณเข้าเหมืองอยู่นั้น นายอธิป พรหมมา ได้ขับรถจักรยานยนต์ YAMAHA SPARK สีดำแดง ทะเบียน 1 กฉ 6820 บึงกาฬ มาจอดบริเวณด้านหน้าสถานที่ชุมนุมและได้ขอเข้าห้องน้ำกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่นั่งเฝ้ายามดูแลความปลอดภัย โดยอ้างว่าตนปวดท้องอย่างหนัก ชาวบ้านจึงอนุญาตให้เข้าห้องน้ำ ซึ่งเมื่อนายอธิปเดินออกจากห้องน้ำก็พูดชาวบ้านว่า “ขอเข้าไปข้างในได้ไหม?” ชาวบ้านจึงบอกว่าไม่ได้และได้เชิญออกจากบริเวณด้านในไปนั่งคุยที่ศาลาด้านนอก แต่นายอธิปก็ยังไม่ยินยอม และไม่ยอมเปิดเผยใบหน้า จนมีการโต้เถียงกันสักครู่จึงถอดหมวกและหน้ากากอนามัยออก และไปพูดคุยกันบริเวณศาลาหน้าที่ชุมนุม

          การเข้ามาในที่ชุมนุมครั้งนี้ของนายอธิป เป็นที่น่าสงสัยอย่างมาก เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา นายอธิปได้ขับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมาที่บริเวณด้านหน้าสถานที่ชุมนุมเช่นกัน ซึ่งครั้งนั้นนายอธิปได้แต่งชุดทหารเต็มยศพร้อมอ้างว่าตนรับราชการทหารอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี และถามชาวบ้านว่า “มาทำอะไรตรงนี้ เหมืองนี่เป็นของเสี่ยไฮ้ใช่หรือไม่ ทำไมต้องมาปิดบริเวณทาง-เข้าออกเหมืองด้วย” โดยในวันนั้นนายอธิป มีท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับชาวบ้านอย่างชัดเจน

          เมื่อออกมาพูดคุยที่ศาลา ชาวบ้านรายหนึ่งได้ถามว่า “ผ่านมาเหรอ หรือว่าตั้งใจมา” นายอธิปจึงบอกว่า “ผมขับรถผ่านมาและอยากจะมาศึกษา เพราะได้ข่าวว่าต่อต้านมาหลายปี ผมสนใจอยากศึกษาการต่อต้านของชาวบ้าน”

          ชาวบ้านจึงถามต่อว่า “ครั้งก่อนก็มา บอกว่าเป็นทหาร ถ้าเป็นทหารจริงสังกัดหน่วยไหน เพราะพวกเราเช็คแล้วไม่ปรากฏชื่อในระบบ มาแบบแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่เพื่ออะไร หรือว่าเป็นสายสืบให้ใครอยู่หรือป่าว”

          นายอธิปจึงได้กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นทหารอยู่ที่นี่ ผมอยู่ที่อุดร ผมไม่อยู่ในระบบไม่ได้อยู่ในกรมแล้ว แต่ผมยังอยู่ในสายทหาร ทำงานอยู่ในองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผมจะเป็นสายให้ใคร ผมไม่ชอบนายทุน ถึงจะเป็นสายก็ไม่ใช่ผมหรอก คนอื่นก็เป็นสายได้และก็เข้ามาที่นี่ได้ ที่มาวันนี้มาเป็นมิตร ผมไม่ใช่นายทุนที่เข้ามากอบโกยซื้อที่สร้างโรงงาน แวะมาเฉย ๆ ก็เพราะไม่เป็นมิตร ใจไม่ดีกับคนที่เข้ามา จะสู้เขาไม่ได้นะ ทำไมต้องกลัววว่าผมเป็นสายสืบด้วย ผมก็เห็นเรื่องความขัดแย้งใน FACEBOOK แต่ผมไม่ได้เข้าไปยุ่ง ผมคุยกับหัวหน้าอ่วม (นามสมมุติ) อยู่ตลอด และหัวหน้าก็อยู่ข้างในนั้นด้วย” หลังจากนั้นไม่นานนักมีเจ้าหน้าที่สายตรวจ มาตรวจบริเวณสถานที่ชุมนุม นายอธิปจึงกลับไป

          ซึ่งในเวลาต่อมาได้ทราบข้อมูลจากชาวบ้านว่านายอธิป พรหมมา เป็นชาวบ้านบ้านวังหินซา มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติและบ้านอยู่ใกล้กับนายประคอง (นามสมมุติ) เป็นอดีตกำนันตำบลดงมะไฟ อาศัยอยู่บ้านวังหินซา หมู่ 9 เคยเป็นแกนนำหนุนเหมืองหินปูนรุ่นแรก ซึ่งเป็นคนชักชวนเพื่อนฝูงเข้าไปหาเสี่ยเมืองอุดรธานี เพื่อต่อรองผลประโยชน์เปิดทางให้เกิดการทำเหมืองหินปูน และคาดว่าเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสังหาร 4 ศพดงมะไฟ แม้ปัจจุบันย้ายไปประกอบอาชีพค้าขายอยู่จังหวัดระยอง แต่ยังคงมีอิทธิพลในพื้นที่

          การเข้ามาในที่ชุมนุมของนายอธิปในครั้งนี้ ถือเป็นการเข้ามาปั่นป่วนและสร้างความวุ่นวายให้แก่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ที่กำลังชุมนุมอยู่ อีกทั้งท่าทีที่น่าสงสัย ไม่ว่าจะเป็นการแอบอ้างว่าเป็นทหาร หรือความพยายามที่จะเข้ามาด้านในที่ชุมนุมให้ได้ แสดงให้เห็นเจตนาที่ไม่ดีอย่างชัดเจน เมื่อวิเคราะห์ลักษณะการเข้ามาในพื้นที่ ร่วมกับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับผู้มีส่วนโดยตรงในกรณีความรุนแรง 4 ศพ ดงมะไฟ จึงสามารถคาดได้เลยว่า การเข้ามาของนายอธิปในครั้งนี้ เป็นการเข้ามาเพื่อสืบข่าว เก็บข้อมูล เพื่อเตรียมตัวก่อความรุนแรงในพื้นที่อย่างแน่นอน

          แม้ระยะเวลาจะผ่านไปแล้วกว่า 20 ปี แต่กลุ่มอิทธิพลเหมืองหินดงมะไฟ ยังคงเป็นกลุ่มเดิมกับที่กระทำการลอบสังหาร 4 นักสู้ดงมะไฟ และในขณะนี้ เชื้อไฟของความรุนแรงกำลังคุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยวิธีการเดิม ตัวละครเดิม และผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังก็ยังคงเป็นคนเดิมเช่นกัน

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม