สุราปลดแอก

1772 21 Sep 2020

 

ธรรมชาติของรัฐ ที่รวมศูนย์อำนาจ มักจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการประชาชนได้ ทั่วถึง เป็นธรรม การเรียกร้อง ให้รัฐปกครองในระบอบ ในวิถีทางที่ยึดหลักการ "ประชาธิปไตย" โดยประชาชน เพื่อประชาชน จากประชาชน ก็เพื่อ ให้สามารถเข้าใจ มองเห็น ความเดือดร้อน ความต้องการอย่างทั่วถึง มีประสิทธิภาพ

.

รัฐไทย เป็นรัฐรวมศูนย์อำนาจ มาแต่โบราณ แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงการปกครอง เป็นประชาธิปไตย แต่ก็ยัง ไม่กระจายอำนาจนั้นออกไป แม้แต่ประชาชนคนไทย ณ ปัจจุบันนี้ ก็ล้วนแต่เป็นสมบัติตกค้าง มาจากสังคมแบบโบราณ ที่นิยมชมชอบแนบชิดอำนาจ และเทิดทูนบุคคล

 

ชุมชนโบราณ มีอาชีพทำการเกษตร อยากลืมตาอ้าปาก และอยู่ ห่างไกลหัวเมืองหลายสิบกิโล ห่างไกลกรุงเทพฯ หลายร้อยกิโลเมตร ไกลติดฟากตะเข็บชายแดนของอีกประเทศหนึ่ง

.

เกษตรกรอย่างเราจะทำอะไรขาย ขายที่ไหน ขายทางไหน ได้บ้าง ?

 

เราเป็นเกษตรกร มาชั่วนาตาปี ลำบากลำเค็ญ สู้ดิ้นรน และหาหนทาง อยู่รอด ให้ได้ บนโลกที่กระแสการค้าการขาย ค่าครองชีพ สูงทบทวี ทุกวัน

.

วันหนึ่ง เมื่อเราพยายามหาหนทาง พึ่งตัวเองให้อยู่รอด คิดจะแปรรูป ผลผลิตการเกษตร พืชพื้นถิ่นไร้ค่า หาทางช่วยตัวเอง เรื่องปากท้อง แต่เราก็ยังต้องขออนุญาต

 

อำนาจในกรุงเทพฯ !!   

.

ขออนุญาตปลูก ขออนุญาตมีโรงเรือน ขออนุญาตแปรรูป ขออนุญาตฉลากบรรจุภัณฑ์ ขออนุญาตขาย ขอนุญาตตั้งร้านขาย ขออนุญาตตั้งป้ายหน้าร้านขาย ฯลฯ

 

แรงงานก็ของเราในชุมชน ความรู้ของเราในชุมขน วัตถุดิบ ทรัพยากรทั้งหมด ก็ของเราในชุมชน  กินในชุมชน แต่ก็ยังต้องขออนุญาต จากกรุงเทพฯ

 

ขออนุญาตหมดแล้ว ก็ยังขายไม่ได้ !!! 

.

โลกก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยี การสื่อสาร คนบ้านป่าอย่างเรา คนบ้านนอก ห่างเมือง ห่างความเจริญ ก็ได้เทคโนโลยีเหล่านี้แหละ เป็นเครื่องมือขายของ ขายสินค้าได้บ้าง  ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่มีหนทางใดๆเลย จมปลักดักดาน อยู่วนหมู่บ้าน รออ้าปากคอยการช่วยเหลือ จากรัฐแบบต่อลมหายใจ ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้

.

ประเทศนี้ ต้องการความเติบโตทางการค้า และการเกษตรแปรรูปคือหนทางเดียว ที่จะสร้างเศรษฐกิจประเทศ และแก้ไขความอับจนของเกษตรกรไทยได้

 

แต่แล้ว กรุงเทพฯ ก็ออกกฎหมาย ห้ามขาย online !!!

.

 

ไม่นับรวม ที่ประเทศนี้มีกฎหมาย หลายฉบับ คอยกำกับควบคุม ทุกขั้นตอน ทุกมิติ ตั้งแต่ พรบ.สุรา พรบ.แอลกอฮอล์ พรบ.จำหน่าย สุรา พรบ.ภาษี พรบ.(จราจร) ห้ามดื่ม ฯลฯ ไม่รวม กฎกระทรวง คำสั่งกรม ต่างๆ

.

ในขณะที่ บางราย ผูกขาดมายาวนาน ตักตวงจนรวยล้นฟ้าล้นแผ่นดิน สินค้า มีทุกแห่งหน มีทุกที่ ขายทุกซอก ทุกตรอก ทุกซอย ตั้งแต่ โรงเตี๊ยมโสโครกริมถนน ไปจนห้างสรรพสินค้า หรูหรา กินตั้งแต่เด็ก ยันชรา เกี่ยวข้องตั้งแต่ครรภ์มารดา ยันเชิงตะกอน  ซึ่งเอื้อมมือแตะต้องไม่ได้!!

 

เป็นทุนเทวดาในโลกของประชาธิปไตย แบบไทยๆ

 

เจ้าหน้าที่ราชการเอง ส่วนใหญ่ก็มาจากกำพืดชาวนาชาวไร่ เมื่อความเป็นธรรมไม่ได้รับใช้ แต่กลับกลายมาไล่จับ ปรับ ยึด  คุกคาม ญาติพี่น้อง กำพืดตนเอง ก็ยิ่งเด่นชัดว่า กฎหมาย ไม่ได้มีไว้เพื่อผดุงความเป็นธรรม หากแต่ไว้เพื่อ กำจัดโอกาสประชาชน คนเล็กคนน้อย เกษตรกร 

 

และเจ้าหน้าที่รัฐ มีหน้าที่ปกป้องทุนผูกขาด ตลอดกาล

..

 

ธรรมชาติของรัฐ ที่รวมศูนย์อำนาจ มักจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาของตัวเองได้ เพราะเบื้องหลังของอำนาจรวมศู นย์นั้น มีบางกลุ่ม มีบางพวก บางราย บางตระกูล คอยตักตวง กอบโกยผลประโยชน์นั้น และ ผลักดันกฎหมาย บังคับกลไกราชการ  ให้คุ้มครอง ปกป้องผลประโยชน์ตน  ปิดโอกาส ปิดกั้น ประชาชนคนเล็กคนน้อย ที่จะพึ่งตนเองในทางเศรษฐกิจ

.

และโดย ข้อเท็จจริง ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประชาชน คือ หนทาง สร้างความมั่งคั่งของรัฐ พูดง่ายๆ คือ ถ้าประชาชนคนไทย ร่ำรวยถ้วนหน้า รัฐไทยก็ร่ำรวย  อย่างมั่นคงด้วย

.

บนเส้นทางประชาธิปไตย "การต่อสู้ เรียกร้อง รณรงค์ เคลื่อนไหว"  จึงเป็นหนทางเดียวที่ประชาชน จะได้มาซึ่งสิทธิ โอกาส นั้นๆ กลับมาบ้าง

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม