"สุนทรียะแห่งอารยธรรม Aesthetic of Civilization "

1416 09 Sep 2020

·

ผมเลือกคำที่ขยายตัวตน De Simone ว่าอย่างนี้เพราะว่า ก่อนนี้ ผมคิดเรื่องโปรดักซ์แบบนี้อยู่ 2 อย่าง คือ เบียร์ คราฟ หรือเบียร์ทำเอง (สนใจเพราะชาวบ้านลูกเด็กเล็กแดง ชาย หญิง ยันคนชรา นิยมกินเบียร์มากขึ้นๆ ซึ่งมี 2 ยี่ห้อ คือ ช้างกับลีโอ ) ที่สนใจเพราะมีกระแสว่า ข้าวไทย ทำเบียร์ได้ โดยแปลรูปให้เป็นมอลก่อน แต่พอลงลึกจริงๆ พบว่า ว่า เบียร์ ยังต้องทำจากข้าวบาร์เลย์ ยังต้องใช้ดอกฮอบ ซึ่งทั้งหมด นำเข้า ที่สำคัญ กฎหมายไทย และรัฐไทย ยังดื้อด้านยืนยันจะอุ้ม นายทุนใหญ่ ไม่เปิดโอกาสให้ ประชาชนทำเบียร์ เสรี!!!

.

ดับฝันไปช่องทางหนึ่ง.... จากนั้น ก็ผมกลับมาสนใจ เรื่องไวน์ เพราะไวน์ คือกระบวนการถนอมอาหาร ให้คงรูป กลิ่น รส สี ได้ยาวนานและยิ่งนานยิ่งเลอค่าด้วย และที่สำคัญ ประเทศไทยอยู่ในเขตโซนร้อนชื่น เป็นเขตที่อุณหภูมิเหมาะมากสำหรับ จุลชีพนานาชนิด จึงมีความเหมาะสมมากๆ เพราะสามารถทำได้จากผลไม้ท้องถิ่น บ้านเรา ที่มีเยอะแยะ และที่สำคัญ การกินไวน์ หรือการกินผลไม้หมัก บ่ม  มีประโยชน์กับสุขภาพด้วยเช่นกัน อย่างน้อยๆ ก็เป็นทางเลือกให้คนที่ไม่อยากกินเบียร์ ไม่อยากกินเหล้า มีทางเลือก

และ ที่สำคัญ การกินไวน์ให้อร่อย มันรายละเอียดตามมาเยอะมาก คือมีอาหาร ซึ่งก็คือ การมีวัฒนธรรม ยิ่งในสังคมไทย เป็นสังคมที่ผู้คนนิยมดื่มกิน และแสดงออกซึ่งพลังศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ หรือ ศิลปะแทบทุกแขนง เป็นสังคมที่ชมชอบความรื่นเริง การละเล่น ผมจึงเรียกว่า อารยธรรม!!

.

 

ไม่นับรวม กระบวนการทำไวน์ นั้น ค่อนข้างปรานีต ตั้งแต่คัดเลือกภาชนะ สภาพอากาศ ลักษณะผลไม้ ไปจนถึงการหมัก การบ่ม การตรวจสอบ วัดค่า ต่างๆ เพื่อให้ได้ไวน์ที่มีรสชาติ ดีที่สุด เท่าที่สามารถจะทำได้

.

เราถูกสอนให้มีค่านิยม ลูกผู้ชาย หรือคนเก่ง คนกล้า คนแกร่ง ต้องคอแข็ง คอทองแดง ทำให้คนไทยดื่มระห่ำ กินเอานาน กินเอาปริมาณ แต่วัฒนธรรมกินไวน์ นั้น ใช้การละเลียด ใช้การบรรยากาศ ใช้ห้วงอารมณ์และใช้อาหารเข้ามานำพารสชาติให้เด่นชัด

.

 

ไวน์ไม่ใช่เหล้าขาว กระดกร้อนท้องวูบวาบ ไม่ใช่เบียร์ที่กระดื่มอึกๆ เอามาก หรือเหล้าที่ยกหมดแก้วๆ แล้วระเบิดความเร่าร้อน ใช้พลัง แต่ไวน์ คือ ความสุขุมนุ่มลึก คือ สติปัญญาอารมณ์ที่หลอมรวมกัน ไวน์ คือ ปัญญา และไวน์ ความรื่นรมย์อย่างมีสติสัมปชัญญะ  ดังนั้น ไวน์สำหรับผม ไวน์คือความคลาสสิคมีรสนิยม และที่สำคัญ... ไวน์ คือการปฏิวัติสังคมไทย โดยเฉพาะวงการกินเหล้าบ้านนอก!!!

 

..................

 

ผมเรียก มันว่า สุนทรียะแห่งอารยธรรม (ใหม่) Aesthetic of Civilization


โดย เกษตรกรขบถ แห่งไร่ทวนลม

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม