แถลงการณ์ ฉบับที่ 4 เปลี่ยนเขตเหมืองแร่ให้เป็นเขตป่าชุมชน

1862 01 Sep 2020

แถลงการณ์ ฉบับที่ 4

เปลี่ยนเขตเหมืองแร่ให้เป็นเขตป่าชุมชน

 

วันนี้ 31 สิงหาคม 2563 เป็นวันที่ 19 แล้ว ที่พวกเราได้มาชุมนุมเรียกร้องให้ปิดและฟื้นฟูเหมืองหินปูน รวมทั้งขอให้พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ถนนทางเข้าเหมือง

 

โดยวันที่ 3 กันยายน 2563 นี้ จะเป็นวันที่ใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองแร่หินปูน ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด จะสิ้นสุดอายุใบอนุญาตลง

 

ซึ่งเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) และโรงโม่หินดังกล่าว ได้ระเบิดทำลายแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ ภูผาป่าไม้ แหล่งป่าต้นน้ำลำธาร ถ้ำผา และแหล่งอารยธรรมโบราณคดี รวมทั้งสร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตและชุมชนมาโดยตลอด

 

ด้วยเหตุผลและความจำเป็นหลายประการที่พวกเราได้ชี้แจงมาแล้วตลอดกว่า 26 ปี และพยายามเรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมีคำสั่งปิดและฟื้นฟูเหมืองหินปูนและโรงโม่หินมาตลอด นั้น

 

แต่กลับไม่มีหน่วยงานไหน ข้าราชการคนใด แยแสต่อข้อเรียกร้องในการ ‘เปลี่ยนดงมะไฟ’ ทั้ง 3 ข้อของพวกเรา คือ

(1) ปิดเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หิน

(2) ฟื้นฟูภูผาป่าไม้

(3) พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและแหล่งอารยธรรมโบราณคดี

 

ถึงเวลาแล้วที่พวกเรากลุ่มอนุรักษ์ฯ จะต้องขอทวงคืนภูผาป่าไม้ บน ‘ภูผาฮวก’ เนื้อที่ 175 ไร่ ของพวกเราคืนมา เพื่อเปลี่ยนเขตเหมืองแร่ให้เป็นเขตป่าชุมชนด้วยสองมือสองเท้าของพวกเราเอง ในวันที่ 4 กันยายน 2563 นี้ ตามมาตรการเดิมในการยกระดับการชุมนุม แล้วทำการสู่ขวัญภูผาป่าไม้ บวชป่าไม้ และปลูกต้นไม้ เพื่อดำเนินการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ พวกเราจะทำหนังสือยื่นต่อส่วนราชการอย่างเป็นทางการ เพื่อขอเป็นผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวแทนเจ้าของเหมืองที่หมดอายุการใช้พื้นที่ไป และขอขึ้นทะเบียนพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชุมชนของชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน

 

โดยพวกเราจะปักหลักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวระยะยาวจนกว่าจะมีการเพิกถอนใบอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หิน และจนกว่าจะมีการประกาศให้พื้นที่เหล่านั้นเป็นพื้นที่ป่าชุมชนของชาวบ้านตำบลดงมะไฟต่อไป

 

ซึ่งพวกเราขอให้สื่อมวลชนและสาธารณชนจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะเกิดเหตุก่อกวนที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและความขัดแย้งต่อไป โปรดติดตามรายละเอียดต่อไป

 

ขอให้เหมืองจบที่รุ่นเรา
กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม