ศรีสุวรรณจ่อนำชาวระยองค้าน มท. ถอนสภาพที่ดิน 198 ไร่ให้นายทุนเอกชน    

1187 16 Jun 2020

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยมีความพยายามที่จะใช้อำนาจตาม ม.8 วรรคสอง (1)(2) แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 334 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2515 เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาหรือพระราชบัญญัติถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ ต.บ้านแลง ต.เชิงเนิน และ ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเขตประกอบการอุตสาหกรรมของเอกชนรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะทำให้ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันจำนวนกว่า 198 ไร่ ตกไปอยู่ในการครอบครองและใช้ประโยชน์ของบริษัทเอกชนโดยสมบูรณ์นั้น

กรณีดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากที่ดินดังกล่าวชาวบ้านทั้ง 3 ตำบลยังใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงสัตว์ เป็นแหล่งประมงหาสัตว์น้ำมาบริโภคเลี้ยงชีพ เพราะที่ดินส่วนใหญ่เป็นคลองและลำรางสาธารณะ ซึ่งสามารถปรับปรุงใช้เป็นทางระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี และเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของชาวบ้านในช่วงฤดูแล้งได้ ฯลฯ การที่จะเพิกถอนที่ดินสาธารณะดังกล่าวแล้วให้นายทุนเอกชนเข้ามายึดถือ ครอบครอง ใช้ประโยชน์และห้ามชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ จึงเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนั้น เมื่อคราวการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณ พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2562 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ได้เคยแถลงในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า “จะไม่ดำเนินการถอนสภาพที่สาธารณประโยชน์ให้กับภาคเอกชนโดยเด็ดขาด” แต่ทว่ากลับมีความพยายามของข้าราชการในจังหวัดระยอง พยายามใช้อำนาจในการรวบรัดชงเรื่องผ่านกรมที่ดิน เพื่อเสนอให้กระทรวงมหาดไทยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาหรือพระราชบัญญัติถอนสภาพที่ดินดังกล่าวไปให้นายทุนเอกชนเสีย ทั้งๆที่ยังมีชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านอยู่อย่างเข้มแข็ง และยังใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และชาว ต.บ้านแลง ต.เชิงเนิน และ ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง จะได้ร่วมกันเดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงมหาดไทย เพื่อแสดงเจตนารมณ์ตามกฎหมายเพื่อคัดค้านการถอนสภาพที่ดินสาธารณะดังกล่าว ซึ่งหากมีการเดินหน้าเพิกถอนที่ดิน จะได้ใช้เป็นมูลเหตุแห่งการฟ้องคดีเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ต่อไป โดยสมาคมฯและชาวบ้านจะเดินทางไปยื่นหนังสือในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.63 เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน(ตึก กพร.เดิม) ทำเนียบรัฐบาล ถ.พิษณุโลก นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม