ชาวบ้านรุดให้ข้อมูล คกก.ตรวจสอบ กรณีปิดกั้นการมีส่วนร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นโรงไฟฟ้าชีวมวลสอดไส้ถ่านหิน

5682 12 May 2020

ขอบคุณภาพจาก อีสานเรคคอร์ด  : https://isaanrecord.com/2018/06/14/eia-coal-mining-chai-ya-phom/

.

วันนี้ (1 .. 63) เวลาประมาณ 10.00 . ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ ประมาณ 20 คน ได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอบำเหน็จณรงค์ เพื่อให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 เกี่ยวกับกรณีการปิดกั้นประชาชนไม่ให้เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสำหรับโครงการเหมืองแร่โปแตชและเกลือหิน อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน)

.

โดยชาวบ้านได้มีการร้องเรียนขอให้ตรวจสอบกรณีปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และข่าวลือเกี่ยวกับการที่ผู้นำหมู่บ้านมีผลประโยชน์ทับซ้อนจากบริษัทฯ โดยชาวบ้านได้รับทราบข้อเท็จจริงมาว่า บริษัทฯได้ให้ผู้นำหมู่บ้านหารายชื่อชาวบ้านในพื้นที่ หมู่บ้านละ 50 คน  เพื่อเข้าร่วมในการประชุมรับฟังความคิดเห็น โดยที่จะได้รับเงินนายหน้าหาคนเข้าร่วมหัวละ 100 บาท และหลังจากรายงาน EIA ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) บริษัทก็ได้พาผู้นำหมู่บ้านไปเลี้ยงฉลองที่ประเทศลาวถึง 3 วัน

.

นอกจากนี้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 62 ก็ได้มีข่าวลืออีกว่า บริษัทฯจะแจกจ่ายที่ดินในกรรมสิทธิ์ของบริษัทฯให้ผู้นำหมู่บ้านรอบเขตพื้นที่โครงการรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อให้ทำการเกษตรโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการเช่าพื้นที่ และต่อมามีการเปลี่ยนแปลงว่า จะให้เช่าที่ดินในราคาไร่ละ 200-500 บาทต่อปี โดยให้หมู่บ้านละ 50-60 ไร่ ซึ่งให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละบ้านไปจัดสรรปันส่วนกันเองว่า ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจะได้คนละกี่ไร่

.

ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ซึ่งเป็นที่มาของการตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้

.

โดยหลังจากที่ชาวบ้านได้เข้าให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเสร็จก็จะเดินทางไปยัง สภ.หัวทะเล เพื่อแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบด้วยกฎหมาย จากกรณีการข่มขู่คุกคามชาวบ้านหนึ่งในสมาชิกกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 ต่อไป ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม