1183 04 Mar 2020
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับการร้องเรียนจากผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านต่าง ๆ บริเวณด้านทิศเหนือและใต้ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิจำนวนมากว่า นับตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิเริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 มาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาแก้ไขปัญหาจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (มหาชน) หรือ ทอท. เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษเสียงดังรบกวนและการสั่นสะเทือนของตัวบ้านจากการบินขึ้นและร่อนลงรันเวย์ของเครื่องบินหลายสายการบินขึ้นลงสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวันและปัญหาสุขภาพ
ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เคยมาทำการตรวจวัดระดับเสียงเมื่อปี 2558 พบว่ายังมีระดับเสียงอยู่ระหว่าง 77 – 81 เดซิเบล ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานระดับเสียงที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดไว้ว่าต้องเฉลี่ยทั้งวันไม่เกิน 70 เดซิเบล ในขณะที่ตามกฎหมายแรงงาน กรมสวัสดิการแรงงานระบุว่า ลูกจ้างที่ได้รับเสียงดังติดต่อกัน 8 ชั่วโมงต่อวัน ระดับเสียงที่ได้รับติดต่อกันต้องไม่เกิน 80 เดซิเบล ซึ่งปัญหาดังกล่าวปัจจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด
นอกจากนั้น ทอท.ยังไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการและเงื่อนไขท้าย EIA ที่กำหนดว่าจะต้องติดตั้งเครื่องตรวจวัดเสียงจำนวน 13 สถานี เพื่อทำการตรวจวัดเสียงอย่างถาวรในพื้นที่ต่าง ๆ รอบสนามบิน เพื่อนำผลการตรวจวัดมาทำการประเมินกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหา แต่ปรากฏว่าเครื่องตรวจวัดดังกล่าวเกิดปัญหาเสียอยู่บ่อยครั้ง และไม่มีการซ่อมแซมแก้ไข ทำให้ไม่สามารถตรวจเก็บข้อมูลเพื่อรายงานผลได้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ทอท. ฝ่าฝืนการปฏิบัติตามเงื่อนไขของ EIA โดยชัดแจ้ง ซึ่งกรณีนี้จะมีผลต่อการให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ หรือ คชก. ที่จะต้องไม่ให้การเห็นชอบรายงาน EIA การขยายสนามบินในเฟส 3 ที่ ทอท.ส่งเรื่องให้ คชก.พิจารณาอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งการจัดทำรันเวย์ที่ 3 ก็จะไม่สามารถทำได้ด้วย
ทั้งนี้มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากที่อยู่ในเส้นเสียง NEF 30-40 และชุมชนที่อยู่ระหว่างกึ่งกลางแนวขึ้น-ลงของสนามบินด้านหัวและท้ายสนามบิน ก็ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหรือชดเชยเยียวยาในการรับซื้อคืนบ้านเรือนของประชาชนดังกล่าว ซึ่งมีอยู่ไม่ถึง 10% เท่านั้น แต่ ทอท.ก็ยังใช้เล่ห์บ่ายเบี่ยงที่จะไม่รับซื้อบ้านเรือนชาวบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงแต่อย่างใด ทั้งๆที่คณะกรรมการบอร์ดได้อนุมัติให้ดำเนินการรับซื้อได้แล้วก็ตาม ซึ่งหากปัญหาดังกล่าว ทอท.ยังไม่แก้ไขปัญหาให้ลุล่วงเด็ดขาด จะมีผลต่อโครงการขยายสนามบินเฟส 3 ด้วย ซึ่ง คชก.ก็จะไม่สามารถให้ความเห็นชอบรายงาน EIA ฉบับขยายสนามบินในเฟส 3 ได้เพราะของเก่ายังแก้ไขปัญหาไม่ได้ จะเห็นชอบให้ดำเนินการเฟสใหม่ได้อย่างไร แต่หากยังดื้อดึงที่จะให้ความเห็นชอบ สมาคมฯและชาวบ้านจำจะต้องนำความขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครองและศาลทุจริตคอรัปชั่น ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด
24 Jan 2024
24 Jan 2024
30 Nov 2023
11 Feb 2024
11 Feb 2024
24 Jan 2024
30 Nov 2023
ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม