ศรีสุวรรณค้านจัดงบให้ ส.ว.ถลุง 67 ล้านดูงานต่างประเทศ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ

990 22 Feb 2020

 

          นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่วิปวุฒิสภาได้มีความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณในการเดินทางไปราชการต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาตามร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นเงิน  67,500,000 บาทนั้น

          การจัดสรรงบประมาณดังกล่าว ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนในยุคที่ข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ โรงงานทยอยปิดตัวทั่วประเทศ เกิดภาวะภัยแล้งกันทั่วทุกหัวระแหง ฯลฯ ซึ่งควรที่คนที่มีสถานะทางวุฒิภาวะสูงน่าจะคิดกันได้ แต่กลับย่ามใจตั้งงบดูงานกันเป็นว่าเล่น เป็นการดูถูกดูคลนและข้ามหัวประชาชนเจ้าของภาษีทั้งประเทศอย่างน่าละอาย

          ทั้งนี้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ม.107 ประกอบ ม.108 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาได้จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ฯลฯ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ใน พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา 2561 ดังนั้น การที่มีการตั้งงบประมาณเพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาในคณะกรรมาธิการไปศึกษาดูงานทั้ง 26 คณะนั้น จึงเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า สมาชิกวุฒิสภาคนใดที่ใช้เงินภาษีประชาชนเดินทางไปดูงาน จะถือได้ว่าเป็นผู้ซึ่งไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ฯลฯ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ จึงอาจเข้าข่ายการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตาม ม.110 (4) ทันที และอาจเกี่ยวโยงไปถึงความด้อยประสิทธิภาพของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานฯด้วยว่า สรรหาคนที่ไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ฯลฯ มารับการเสนอชื่อแต่งตั้งได้อย่างไร ซึ่งสมาคมฯจะจับผิดต่อไปว่าจะมี ส.ว.คนใดใครกล้านำงบประมาณภาษีประชาชนไปถลุงในต่างประเทศบ้าง เพื่อนำมาร้องเรียนเอาผิดและรายงานประชาชนต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม