ศรีสุวรรณจ่อนำชาวท่าข้ามบางปะกงร้องนายกฯค้านโรงงานหลอมพลาสติก

1976 20 Nov 2019

 

          นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 3 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราว่ามีกลุ่มนายทุนเข้ามากว๊านซื้อที่ดินและขับไล่ชาวบ้านให้ออกไปจากพื้นที่เพื่อก่อสร้างโรงงานหลอมพลาสติกขึ้นในพื้นที่ใจกลางชุมชน ซึ่งชาวบ้านไม่ยินยอม ที่จะเอามลพิษมาตั้งอยู่ใกล้ชุมชน จึงรวมตัวกันประท้วงผู้ประกอบการดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่โรงงานก็ยังเดินหน้าถมที่ดินและขับไล่ชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

          โรงงานหลอมพลาสติกประเภทดังกล่าว จะก่อมลพิษกลิ่นเหม็นแพร่กระจายในชุมชนโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ซึ่งสารพิษในพลาสติกล้วนเป็นสารก่อมะเร็ง เพราะสาร Vinyl chloride monomer ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็ก สตรีมีครรภ์และคนชรา ซึ่งโรงงานประเภทนี้ควรไปตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ห่างไกลจากชุมชนจึงจะเหมาะสม ไม่ใช่มาตั้งใกล้ชิดกับชุมชนเช่นนี้

          ด้วยเหตุดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ท่าข้าม บางปะกง จึงได้รวมตัวกันใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.43(3) ในการเข้าชื่อกันเพื่อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา อธิบดีกรมโรงงาน รมว.อุตสาหกรรม เลขาธิการ EEC ผ่าน ฯพณฯนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ยับยั้งการใช้อำนาจในการออกใบอนุญาต รง.4 ให้กับโรงงานดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่เป็นการขัดต่อนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำลังรณรงค์ลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจังในขณะนี้ เพราะหากโรงงานประเภทนี้เกิดขึ้นได้ก็จะเป็นการย้อนแย้งต่อนโยบายของรัฐบาล หรือการตี 2 หน้าของรัฐซึ่งชาวท่าข้าม บางปะกง ไม่ยอม

          ดังนั้น สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวท่าข้าม บางปะกง ประมาณ 2 รถบัส จึงจะนำรายชื่อผู้ที่ร่วมเข้าชื่อคัดค้านไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีผ่านไปยังหน่วยงานต่างๆข้างต้น เพื่อขอให้ยับยั้งการออกใบอนุญาตให้โรงงานดังกล่าว โดยจะเดินทางไปในวันพฤหัสที่ 14 พ.ย.62 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล (ตึก กพร.เดิม) และหากการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญนี้ไม่เป็นผล ชาวบ้านจะรวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม