แอมเนสตี้ขอทางการเวียดนามและไทยชี้แจงกรณีการหายตัวไปของนักข่าวเวียดนามในไทย

1515 13 Apr 2019

 

 

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แถลงอีกครั้งโดยเรียกร้องทางการเวียดนามและไทยชี้แจงการหายตัวไปของนักข่าวเวียดนามในไทยอย่างตรงไปตรงมา หลังมีกระแสข่าวว่านายเจือง ซุย  เญิ๊ต (Truong Duy Nhat) หนึ่งในผู้ร่วมจัดรายการของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia) ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากเขาเดินทางมายื่นคำขอที่ลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees - UNHCR) ที่กรุงเทพ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเวียดนามในขณะนี้

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงว่าจากรายงานที่น่าเชื่อได้ระบุว่าในขณะนี้ นายเจือง ซุย เญิ๊ต ผู้สื่อข่าวอิสระ และอดีตนักโทษทางความคิดถูกควบคุมตัวอยู่ในเวียดนาม ทำให้เกิดคำถามที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและเงื่อนไขที่นำไปสู่การหายตัวไปของเขาในประเทศไทยเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โจแอน มารีเนอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสในประเด็นวิกฤต ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า เป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้วที่นายเจืองหายตัวไปจากห้างสรรพสินค้าที่แถวรังสิต ไม่นานหลังจากที่เขายื่นเรื่องเพื่อขอลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees - UNHCR) ที่กรุงเทพ หลังจากถูกคุกคามอย่างหนักจากตำรวจเวียดนาม รายงานระบุว่า ปัจจุบันนายเจืองถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกรุงฮานอย และอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างวิตกกังวลอย่างมาก ทางแอมเนสตี้จึงขอเรียกร้องไปยังทางการเวียดนามให้ทำการยืนยันว่าได้ควบคุมตัวเขาไว้จริงหรือไม่ และขอให้เปิดเผยที่อยู่ของเขาทันที

“ทางการเวียดนามและไทยต้องชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาว่า เหตุใดนายเจืองจึงเดินทางกลับเวียดนามอย่างรวดเร็วหลังจากยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่กรุงเทพฯ และเขากลับไปได้อย่างไร มีความเป็นไปได้อย่างมากว่า มีการส่งตัวเขาให้ทางการเวียดนามควบคุม ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมากว่าจะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง”

“นายเจืองเป็นผู้สื่อข่าวและอดีตนักโทษทางความคิด ที่ผ่านมาเขาได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสงบ ปัจจุบันหากเขาถูกควบคุมตัวอยู่ เขาควรมีสิทธิที่จะได้ติดต่อกับทนายความ และได้รับการพิจารณาคดีจากผู้พิพากษา หากทางการเวียดนามไม่สามารถแสดงเหตุผลที่ชอบธรรมเพื่อควบคุมตัวเขาได้ ก็ต้องปล่อยตัวเขาโดยทันที”  โจแอนกล่าว

จากรายงานข่าวของหลายสื่อ รวมทั้งรายงานของสำนักข่าวเรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia) ซึ่งนายเจืองมักเขียนรายงานข้อมูลเป็นประจำในเว็บบล็อกของเขา เมื่อเร็วๆ นี้เพื่อนและครอบครัวของนายเจืองสามารถได้ว่า ปัจจุบันเขาถูกควบคุมตัวในเรือนจำ T-16 ที่กรุงฮานอย แม้ว่าจะยังไม่สามารถเข้าเยี่ยมเขาได้ ตามรายงานรุบว่าเขาถูกควบคุมตัวในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ไม่นานหลังจากหายตัวไปจากกรุงเทพฯ

ข้อมูลที่น่าเชื่อถือระบุว่า นายเจืองถูกกลุ่มชายนิรนามจับตัวเอาไว้ที่ห้างฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562

นายเจือง ซุย เญิ๊ตหลบหนีจากเวียดนามช่วงต้นเดือนมกราคม 2562 เขาได้ยื่นเรื่องขอที่ลี้ภัยกับสำนักงานที่กรุงเทพฯ ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees - UNHCR) เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 หนึ่งวันก่อนจะหายตัวไป โดยในวันดังกล่าว เขาได้ส่งรูปถ่ายของตนเองที่หน้าประตูสำนักงาน UNHCR ไปให้ญาติดู เขายังติดต่อกับนายจ้างของเขาที่เรดิโอ ฟรี เอเชีย แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีใครทราบข่าวคราวของเขาอีกเลย

นายเจือง ซุย เญิ๊ตเคยถูกคุมขังระหว่างปี 2556 ถึง 2558 ในข้อหา “โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐ” เนื่องจากการทำงานเป็นนักข่าวอิสระและผู้ให้ความเห็นในรายการวิทยุ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเห็นว่าเขาเป็นนักโทษทางความคิดที่ถูกควบคุมตัวเพียงเพราะใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสงบ หลังพ้นโทษ เขายังคงทำงานเป็นนักข่าวอิสระต่อไป ในเดือนธันวาคม 2561 เขาได้ข่าวว่าตัวเองมีความเสี่ยงว่าจะถูกจับกุมอีกครั้ง และเริ่มสังเกตเห็นการเพิ่มกำลังตำรวจใกล้บ้านพักของตนเอง

////

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม