ศรีสุวรรณนำชาวระยองฟ้องศาลปกครองปิดโรงงานปุ๋ยพร้อมขอให้สั่งฟื้นฟูการปนเปื้อนแหล่งน้ำประปาชุมชน

1444 01 Mar 2019

 

วันนี้ที่ศาลปกครองระยอง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมกับชาวบ้านมะขามคู่ ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ได้เดินทางไปยังศาลปกครองระยองเพื่อยื่นฟ้องอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ที่ 1 นายกเทศบาลตำบลมะขามคู่ ที่ 2 อธิบดีกรมอนามัยที่ 3 และอธิบดีกรมควบคุมมลพิษที่ 4 ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการออกมาร้องเรียนของชาวบ้านมะขามคู่ต่อสื่อมวลชน และมีการเผยแพร่ภาพแหล่งน้ำซึ่งใช้ในการผลิตประปาหมู่บ้านลงในโลกสังคมออนไลน์ หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ต้นน้ำลงแหล่งน้ำประปาหมู่บ้าน จนทำให้ต้นไม้และต้นยางพาราที่ปลูกอยู่ใกล้แหล่งน้ำต้องพากันยืนต้นตายกว่า 300 ต้น โดยได้มีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา

แต่ปรากฎว่าอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เทศบาลตำบลมะขามคู่ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.มะขามคู่ ซึ่งเป็นโรงงานต้นเหตุที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองบางไผ่ แหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับการทำประปาของชุมชน ซึ่งพบว่าผิดจริง จึงได้สั่งให้หยุดประกอบกิจการไปแล้ว

แต่เนื่องจากบ่อน้ำเสียของโรงงานไม่ได้มีการนำน้ำเสียออกไปบำบัดอย่างถูกต้อง แต่กลับมีการนำดินมากลบบ่อน้ำเสียเพื่อทำลายหลักฐาน และทำให้น้ำเสียไหลรั่วซึมออกมาจากบ่อน้ำเสียอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่และหน่วยงานรัฐร็ทั้งร็ว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ผิดและไม่เป็นไปตามหลักวิชาการและกฎหมาย ทำให้น้ำเสียจากบ่อน้ำเสียของโรงงานยังรั่วไหลออกมาจากบ่อน้ำเสียของโรงงานดังกล่าว ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้คลองบางไผ่และแหล่งน้ำดิบเพื่อนำไปทำน้ำประปาของชุมชนเสียหาย สร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านแน่นอน

การแก้ไขปัญหาของภาครัฐไม่มีความจริงจังหรือใส่ใจต่อปัญหา ขนาดโรงงานปุ๋ยดังกล่าวเป็นโรงงานเล็ก ๆ ยังแก้ไขไม่ได้ ประสาอะไรกับโรงงานขนาดใหญ่ และทุนจากต่างชาติ ที่กำลังถาโถมเข้ามาในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ในโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะมิมีความสามารถในการจัดการปัญหาหากส่งผลกระทบต่อชาวบ้านหรือสิ่งแวดล้อมได้ ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับชาวบ้านมะขามคู่ จึงต้องนำความมาฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีปิดโรงงานดังกล่าวเป็นการถาวรและทำการฟื้นฟูสารปนเปื้อนต่างๆในลำคลองบางไผ่ให้หมดไปโดยเร็ว นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม