เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง

1260 13 Oct 2018

เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมอีเว้นท์ใหญ่ #ทีมเผือก ตอน “Self Defense Lab ปฏิบัติการเผือก เพื่อเพื่อนรอด เราปลอดภัย”  ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 เวลา 12.30 – 16.30 . ที่ Crossover Gym, ห้าง Stadium One ชั้น จุฬาลงกรณ์ซอย ถัดจาก BTS สนามกีฬาแห่งชาติ 350 เมตร 

ติดกับสนามกีฬาแห่งชาติ กทม.



ปัจจุบันระบบขนส่งสาธารณะไม่ว่าจะเป็น รถเมล์ รถไฟฟ้า เรือ รถแท็กซี่ รถทัวร์  รถตู้ รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง กลายเป็นตัวเลือกในลำดับต้นๆ ที่ผู้หญิงใช้เดินทางในการปฏิบัติภารกิจในชีวิตประจำวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในการเดินทางแต่ละครั้งผู้หญิงกับตกเป็นเป้าและตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์ของการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะกับผู้หญิงเกิดขึ้น ถึงแม้ผู้หญิงเหล่านั้นจะพยายามในการปกป้องและช่วยเหลือตนเองในทุกวิถีทางก็ไม่สามารถหยุดยั้งการกระทำของผู้คุกคามทางเพศให้หยุดลงได้ หนำซ้ำผู้คุกคามยังกระทำซ้ำด้วยความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้น


ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ และส่งเสริมการสร้างเมืองที่ปลอดภัยปลอดจากภัยการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ..  2560 ภายใต้ชื่อแคมเปญถึงเวลาเผือกและได้ร่วมกันสร้าง ทีมเผือก เพื่อให้ช่วยกันเป็นกระบอกเสียง และเป็นหูเป็นตา ให้กับผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะที่ตกอยู่ในสภาวะที่ไม่กล้าตอบโต้ผู้กระทำ หรือตอบโต้ผู้กระทำแล้วแต่ผู้กระทำไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว โดยทีมเผือกจะช่วยกันสอดส่องและส่งเสียงแทนผู้หญิงผู้หญิงที่ถูกคุกคามทางเพศเพื่อให้ปัญหาการคุกคามทางเพศได้รับการแก้ไข ซึ่งปัจจุบันนี้ภาคีเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงมีสมาชิกทีมเผือกแล้วมากกว่า  500  คนทั่วประเทศ 


และในวันที่อาทิตย์ที่ 21 ตุลาคมที่จะถึงนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เหล่าตัวแทนสมาชิก ทีมเผือก กว่า 100  คน จากพลังเสียงของประชาชนทั่วประเทศจะมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม“Self Defense Lab ปฏิบัติการเผือก เพื่อเพื่อนรอด เราปลอดภัย เพื่อร่วมเรียนรู้แนวทางเผือกในการช่วยเหลือตนเอง แนวทางเผือกในการช่วยเหลือบุคคลอื่นจากการถูกคุกคามทางเพศและการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการเข้าไปเผือกให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศ บนระบบขนส่งสาธารณะ  และเพื่อร่วมกันแสดงถึงพลังของทีมเผือก ที่จะไม่เงียบ ไม่นิ่งเฉย เพื่อช่วยกันยับยั้งปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงซึ่งประกอบด้วย 4 องค์กร ได้แก่ องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย, แผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ภายใต้สมาคมเพศวิถีศึกษา, มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายสลัมสี่ภาค และสำนักงานกองทุนสนับสนุบการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานกิจกรรม “Self Defense Lab ปฏิบัติการเผือก เพื่อเพื่อนรอด เราปลอดภัย ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 เวลา 12.30 – 16.30 ที่ Crossover Gym, ห้าง Stadium One ชั้น จุฬาลงกรณ์ซอย ถัดจาก BTS สนามกีฬาแห่งชาติ 350 เมตร ใกล้กับสนามกีฬาแห่งชาติ กทม. โดยการเข้าร่วมงานในครั้งนี้สื่อมวลชนจะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากอาทิ


•              การเปิดตัวทีมเผือก ทีมต่อต้านการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะจากพลังเสียงของประชาชนทั่วประเทศ

•              การพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์และก้าวย่างต่อไปในการแก้ไปปัญหาการคุกคามทางเพศบนรถโดยสารสาธารณะโดย
-               คุณวราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ และคุณรุ่งทิพย์ อิ่มรุ่งเรือง ผู้จัดการฝ่ายโครงการและนโยบาย องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย จากเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง

•              ร่วมพูดคุยกับคุณซินดี้ สิรินยา บิชอพ นักแสดงและนางแบบชื่อดังเกี่ยวกับแคมเปญ Don’t tell me how to dress และการทำงานร่วมมือกับ #ทีมเผือกเพื่อยับยั้งปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ

•              พบกับการบรรยาย วิธีเผือกการระวังภัยคุกคาม และการสร้างระยะปลอดภัยจากความเสี่ยงรอบข้างเมื่อต้องเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะโดยทีมครูฝึกจาก ทีม JDT Defensive ผู้เชี่ยวชาญการระวังป้องกันภัยและการป้องกันตัวระดับประเทศ

•              ร่วมฝึกเทคนิคการ เผือกและการป้องกันตัวเบื้องต้น การใช้อาวุธในร่างกาย การหนีออกจากสถานการณ์ และเทคนิคการแก้สถานการณ์ เช่น การลวนลามแบบยืน การโดนฉุดแขน การโดนจี้ ทั้งจากระบบขนส่งสาธารณะและสถานที่ทั่วไป โดยทีมครูฝึกจาก ทีม JDT Defensive ผู้เชี่ยวชาญการระวังป้องกันภัยและการป้องกันตัวระดับประเทศ

 

ดำเนินรายการโดยคุณปานิตา ร็อธ หรือ DJ Pani

คลิกรับชมลิงค์วีดีโอประชาสัมพันธ์งานได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ https://www.facebook.com/SafeCitiesForWomen/videos/426821117845404/

หมายเหตุสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยืนยันการเข้าร่วมงานได้ที่โทร. 080-970-7492  , 098 280 2597


 

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม