อีหลักอีเหลื่อ...

1090 06 Feb 2018

วันนี้ ใน พ.ศ.นี้ เป็นหนึ่งที่ผมมองเห็นว่า แววตาเจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานดีๆ ของรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะอีหลักอีเหลื่อ!!     เพราะหัวเรือใหญ่ผู้นำพา รัฐาธิปัตย์ (คำที่ รองนายกฯ ประวิตร เอ่ยถึงและเป็นประเด็นตอนนี้ ) คือ คสช. และรัฐบาล สองหน่วยงานโดยคนๆ เดียวใช้อำนาจ เล่นบทบาทสลับร่างสลับใช้วุ่นวาย ด้วยเครื่องมือเดียว คือ อำนาจ จนบางครั้ง ก็แยกไม่ออกว่า ประเทศไทยในยามนี้รัฐบาลใช้ตัวบทกฎหมายปกครอง หรือ ใช้ตัวเองเป็นกฎหมายแล้วปกครอง!!

ที่แน่ๆ สิ่งที่ประชาชนคนรักประเทศ รักประชาธิปไตย รักความเป็นรัฐาธิปัตย์ที่เป็นองค์กรดูแลการใช้กฎหมาย ได้สรุปปัญหาตรงกันเกี่ยวกับการบริหารปัญหา บริหารบ้านเมืองให้เกิดทางออกตลอดระยะเวลา 4 ปี คือ

ประการแรก รัฐบาลได้ใช้ตัวบทกฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม บิดเบี้ยวผิดเพี้ยน ยิ่งใช้ยิ่งยุ่งเหยิงทำให้ประชาชนเริ่มระแวงสงสัยในตัวบทกฎหมาย ว่า มีเจตนาเช่นไร
ประการที่สอง ทำให้ประชาชนเห็นว่าตัวผู้ที่ใช้กฎหมายเองนั้น ไม่มีความเป็นธรรม ใช้เพื่อให้ชนะ ให้กำจัดศัตรูได้ กฎหมายถูกแยกบท วรรคตอน แยกสาระ แยกกระบวนการในการใช้ จนกระบวนการยุติธรรมเสื่อมถอย ถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกลดทอนความน่าเชื่อถือ

ประการที่สาม ผู้ที่ร่างกฎหมายมีใจไม่เป็นธรรม เป็นกฎหมายที่ไม่มองข้อเท็จจริงทางสังคม ไม่เปิดไม่รับฟังไม่สร้างการมีส่วนร่วม ไม่ได้สนบริบทบ้านเมืองและบรรยากาศกระแสโลก แต่มีวาระซ่อนเร้นเพื่อสนองตอบความต้องการของคนบางกลุ่มหรือเป็นกฎหมายที่ยึดโยงกับผลประโยชน์ ความเชื่อ ความพอใจของคนบางกลุ่ม ไม่ใช่ประชาชนโดยรวม องค์กรที่ร่างกฎหมายเป็นได้แค่แป้นพิมพ์ดีดและตรายาง ให้ คสช.และรัฐบาล

ประการที่สี่ ใช้รัฐ เป็นเครื่องมือกระทำการกำจัด ประชาชนที่คิดต่างที่เรียกร้องอย่างเปิดเผย ทั้งฟ้อง ข่มขู่ อุ้ม ฯลฯ  ทั้งผิดกฎหมายและใช้กฎหมาย

 

วันนี้ ใน พ.ศ.นี้ ผมเริ่มเห็นความอัปยศ นานาต่างๆ ในแววตาเจ้าหน้าที่รัฐ มากขึ้นๆ หัวใจที่รักความถูกต้อง อุดมการณ์ของคนที่รักประชาธิปไตยเริ่มก่อตัวในหัวใจเจ้าหน้าที่รัฐ หรือข้าราชการ ในวันนี้แม้จะมีความเงียบ ความสิ้นหวัง  ที่ซึ่งกำลังกัดกินจิตวิญญาณเจ้าหน้าที่รัฐหรือข้าราชการ ที่รักเกียรติ รักประชาชน แต่เชื่อเถอะครับ ความีเกียรติจะปลุกให้เขาเลือกในสิ่งที่ถูกต้อง ในเร็วๆนี้ ครับ….
 

“”””””””””””””

อัฎธิชัย  ศิริเทศ  ทีมงานไทยเอ็นจีโอ

Contact Information

  • : มูลนิธิกองทุนไทย Thai Fund Foundation 2044/23 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
  • : webmaster@thaingo.org
  • : 082 178 3849
  • : www.thaingo.in.th

Thai NGO

ข่าวสารสังคมนอกสื่อกระแสหลัก ข่าวสารความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับเอ็นจีโอ ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม งานสัมนา สมัครงานเอ็นจีโอ ร้องเรียน แจ้งข่าว…ประนามประจาน !! ที่ได้รับความทุกข์ร้อนไม่เป็นธรรม